'บิ๊กแป๊ะ' เอาจริง!! สั่งเข้มวินัยจราจรช่วงปีใหม่

'บิ๊กแป๊ะ' เอาจริง!! สั่งเข้มวินัยจราจรช่วงปีใหม่

"ผบ.ตร." เอาจริง!! ลั่นช่วงปีใหม่นี้เข้มวินัยจราจรลดการสูญเสีย คุมนั่งท้ายกระบะ - เล็งยึดรถเมาแล้วขับ

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวถึง มาตรการดูแลความปลอดภัยและอำนวยการด้านการจราจรในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560-2561 ว่า ทั้งตำรวจและทหาร ห่วงความปลอดภัยของประชาชน เน้นย้ำทุกปี ทุกเทศกาล ทั้งปีใหม่ สงกรานต์ ในเรื่องการจราจร ที่ต้องปลอดภัยลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน ทุกมาตรการที่ออกมาก็เพื่อรักษาชีวิตของประชาชนเองทั้งนั้น เจ้าหน้าที่ไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง เพราะเราตระหนักว่าทรัพยากรมนุษย์นั้นสำคัญ ชีวิตและอวัยวะที่เสียไป แขน ขา ไม่มีอะไหล่เปลี่ยน มาตรการที่ออกมาประชาชนอาจไม่ชอบ แต่เจ้าหน้าที่ต้องทำ ปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนน 80 เปอร์เซ็นต์ สาเหตุคือการไม่รักษาวินัยจราจรของผู้ขับขี่นั่นเอง บางครั้งแหกด่านมาชนตำรวจของตนด้วย นี่ก็นอนไม่มีอะไหล่อยู่โรงพยาบาลเยอะแยะเลย

สำหรับปีนี้ก็จะเน้นย้ำกวดขันระเบียบวินัยจราจร เป้าหมายเพื่อลดการสูญเสีย จะกวดขันทุกเรื่อง ทั้งเรื่องการนั่งท้ายรถกระบะ เมาไม่ขับ จำไว้เลยถ้าเมามากก็ไม่ต้องขับรถอันตราย ที่ต้องกวดขันเพื่อรักษาชีวิตประชาชน ไม่ได้หวังประโยชน์หรือเงินค่าปรับแต่อย่างใด โดยปีนี้กำลังพิจารณาว่าจะนำมาตรการยึดรถที่เมาขับ ผิดกฎหมายมาใช้ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้อีกหรือไม่ ทั้งนี้มาตรการยึดรถได้ผลดี ปีที่ผ่านมาลดการสูญเสียได้เยอะจากมาตรการนี้ ซึ่งตำรวจไม่ได้อยากยึดรถมาหรอก แต่ก็ย้ำว่าเพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสียนั่นเอง ยึดรถมาเยอะแยะก็เต็มโรงพักไปหมด

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวด้วยว่า ปีนี้ก็ยังดำเนินการในโครงการฝากบ้านกับตำรวจต่อเนื่องถ้าประชาชนไว้ใจตำรวจก็เชื่อว่าจะมีผู้ร่วมโครงการตำรวจมาก

"ตำรวจเป็นมิตรกับประชาชนอยู่แล้ว ตำรวจที่เป็นศัตรูก็เอาออกหมด จริงไหม พล.ต.อ.ศรีวราห์" ผบ.ตร.กล่าวพร้อมหันหน้าไปทาง พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. ซึ่งยืนข้างๆ และตอบกลับว่า "ครับ"