'ผบ.ตร.'แจงออกคำสั่งด่วนเพราะตร.หย่อนยาน

'ผบ.ตร.'แจงออกคำสั่งด่วนเพราะตร.หย่อนยาน

"ผบ.ตร." ระบุเหตุออกคำสั่งด่วนเพราะตำรวจทำงานหย่อนยานจึงจัดแถวใหม่ วินัยต้องเป๊ะ ชี้กอดอก-ล้วงกระเป๋าไม่ใช่ลักษณะดี!!

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีมีวิทยุสั่งการให้ข้าราชการตำรวจทั่วประเทศเคร่งครัดการรักษาระเบียบวินัย แต่งกายเครื่องแบบข้าราชการตำรวจ เช่นสั่งห้าม เท้าสะเอว กอดอก ไขว้ห้างและกำชับให้ปฏิบัติกับประชาชนอย่างสุภาพ ไม่เหยียดหยามประชาชน ว่า ตนสั่งการกำชับดังกล่าวเพื่อจัดแถวให้ตำรวจมีระเบียบวินัยมากขึ้น เพราะเห็นว่าที่ผ่านมา แม้ตำรวจจะดีขึ้นแต่ยังไม่เป็นระเบียบ จึงสั่งการให้มีระเบียบวินัย ตั้งแต่เรื่องทรงผม การแต่งกาย เพราะอยากให้มีวินัยมากขึ้นกว่าเดิม

"ที่สั่งห้ามเท้าสะเอว กอดอก ล้วงกระเป๋า เพราะท่าทางเหล่านี้ไม่ใช่ลักษณะท่าทางของทหารตำรวจ ผมจึงทำหนังสือกำชับเรื่องกิริยาท่าทางที่ไม่ควร รวมถึงการแสดงกิริยา วาจากับประชาชน ก็ต้องกำชับให้ปฏิบัติอย่างเหมาะสม สุภาพ เพราะที่ผ่านในช่วงปีแรกที่ผมเป็นผบ.ตร.ก็ออกระเบียบต่างๆเพื่อปรับภาพลักษณ์ของตำรวจ ปีแรกก็ดีขึ้น แต่ระยะหลังหย่อนยาน จึงต้องออกคำสั่งนี้ และมีการคาดโทษด้วย เพราะตำรวจต้องมีวินัย" ผบ.ตร.กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในขั้นนี้ยังไม่สั่งการให้จเรตำรวจเข้าไปตรวจสอบเรื่องระเบียบวินัย เพราะผู้บัญชาการทุกหน่วยมีหน้าที่บังคับบัญชาดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาอยู่แล้ว ยอมรับว่าปีนี้ต้องจัดแถวให้ตำรวจมีระเบียบวินัยมากขึ้น ภายใต้แนวคิดที่ว่าเป็นตำรวจต้องมีระเบียบวินัย เป็นข้าราชการที่ดี เป็นที่ศรัทธาของประชาชน