'พานทองแท้' ส่งทนายยื่นหลักฐานแก้ข้อหาฟอกเงิน

'พานทองแท้' ส่งทนายยื่นหลักฐานแก้ข้อหาฟอกเงิน

"ทนายโอ๊ค" ยื่นหลักฐานแก้ข้อหาฟอกเงิน พร้อมอ้างอิงพยานบุคคลให้ดีเอสไอสอบสวน ระบุควรสอบให้ครบทุกปากก่อนดำเนินการขั้นต่อไป

นายชุมสาย ศรียาภัย ทนายความของนายพานทองแท้ ชินวัตร เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อพ.ต.อ ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เพื่อขอให้สอบปากคำพยานเพิ่มเติม ในคดีฟอกเงิน กรณีนายพานทองแท้ ชินวัตร รับเงินจากนายวิชัย กฤษดาธานนท์ ผู้กระทําความผิดมูลฐานในความผิดฐานทุจริตปล่อยสินเชื่อของผู้บริหารธนาคารกรุงไทย จํากัด (มหาชน) โดยมีนายบัณฑิต สังขนันท์ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษชำนาญการพิเศษ เป็นผู้รับเรื่อง

นายชุมสาย กล่าวว่า หลังจากที่นายพานทองแท้เดินทางรับทราบข้อกล่าวหา เมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่าน โดยได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ซึ่งตามกําหนดในบันทึกแจ้งข้อกล่าวหา นายพานทองแท้จะต้องยื่นคําชี้แจงข้อกล่าวหาภายในวันที่ 18 ธ.ค.นั้น วันนี้นายพานทองแท้จึงได้มอบหมายให้ตนยื่นคําชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา โดยนายพานทองแท้ ไม่ได้เป็นผู้กระทําความผิดตามข้อกล่าวหา ซึ่งคําชี้แจงดังกล่าวได้ระบุถึงพฤติการณ์เรื่องราวที่แสดงเจตนาสุจริตในการรับเงิน และกระบวนการสอบสวนอันไม่เป็นธรรมต่อตนเอง พร้อมระบุบัญชีพยานให้ดีเอสไอสอบสวนเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ซึ่งพนักงานสอบสวนควรที่จะเรียกพยานดังกล่าวมาสอบปากคําให้ครบถ้วนจนหมดสิ้นข้อสงสัย ก่อนที่จะพิจารณาดําเนินการในขั้นตอนอื่นต่อไป

นายชุมสาย กล่าวอีกว่า การเดินทางมาในวันนี้เนื่องจากมีแหล่งข่าวจากดีเอสไอให้สัมภาษณ์ว่าจะมีการขอขยายเวลาออกไปเป็น 2 สัปดาห์ โดยอ้างว่าอยู่ระหว่างรวบรวมเอกสารหลักฐานยังไม่เสร็จนั้นไม่เป็นความจริง ซึ่งทางทีมทนายความได้ส่งพยานหลักฐานภายในระยะเวลา 60 วันตามกำหนด คือ วันที่ 18 ธ.ค.นี้ อีกทั้ง หากพนักงานสอบสวนคดีพิเศษยังมีความสงสัยหรือว่าต้องการสอบพยานเพิ่มเติม นายพานทองแท้ ก็ยินดีประสงค์สู้คดีตามกระบวนการยุติธรรมเพื่อแสดงความบริสุทธิ์และอยากให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีด้วยความยุติธรรม อย่างไรก็ตาม นายพานทองแพ้ ได้ฝากความเป็นห่วงว่าเจ้าหน้าที่ทำการสอบสวนใช้อำนาจการดำเนินคดีอย่างเดียวจนละเลยสิทธิเสรีภาพของผู้ต้องหา จึงอยากขอความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในเรื่องนี้ด้วย

ด้านพ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า เบื้องต้นพบว่าขอให้สอบเพิ่ม และอ้างอิงจำนวนมาก หลังจากนี้จะเชิญพนักงานสอบสวนและอัยการร่วมประชุม เพื่อกำหนดแนวทางการทำงาน ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และจะสอบสวนพยานตามที่ฝ่ายผู้ต้องหาอ้างอิงถึง