เปิด 10 อันดับธุรกิจเด่นปี 2561

เปิด 10 อันดับธุรกิจเด่นปี 2561

"ม.หอการค้าไทย" เปิด 10 อันดับธุรกิจโดดเด่นมากที่สุดในปี 2561 เชื่อเศรษฐกิจปีหน้าขยายตัว 4.5%

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า การวิจัยทางธุรกิจ 10 อันดับธุรกิจเด่น 2561 มีการพิจารณาจากเกณฑ์ด้านยอดขาย / ต้นทุน / ส่วนต่างของยอดขายต่อต้นทุน หรือ กำไรสุทธิ / ผลกระทบจากปัจจัยเสี่ยงและภาวะการแข่งขัน / และพิจารณาจากความต้องการและความสอดคล้องกับกระแสนิยม รวมทั้งสถานการณ์ทางด้านเศรษฐกิจที่จะมีส่วนสนับสนุนและบั่นทอนการดำเนินธุรกิจ

นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ธุรกิจให้บริการด้านเทคโนโลยีการสื่อสารและอุปกรณ์ เป็นธุรกิจเด่น ที่ขยับขึ้นมาอยู่อันดับที่ 1 ด้วยคะแนน 94.5 จากอันดับที่ 4 ของปี 2560 ตามการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่รวดเร็ว และนโยบายอินเตอร์เน็ตทุกหมู่บ้านของรัฐบาล / รองลงมาอันดับ 2 เป็นธุรกิจบริการทางการแพทย์และความงาม ด้วยคะแนน 93.6 ขยับลดลงมาอันดับที่ 2 เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2557 แต่ยังคงอยู่อันดับต้นๆ ตามกระสการรักษาสุขภาพและบริการทางการแพทย์ของไทยที่มีคุณภาพและราคาไม่แพง

ส่วนอันดับ 3 เป็นธุรกิจอีคอมเมิร์ซ จากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ต้องการความสะดวกมากขึ้น รองลงมาอันกับ 4 เป็นธุรกิจเครื่องสำอางค์และครีททาผิว / อันดับ 5 ได้แก่ ธุรกิจขนส่งและโลจิสตกิส์ และ ธุรกิจด้านปิโตเลีนมและพลาสติก / อันดับ 6 ได้แก่ ธุรกิจโมเดิร์นเทรด / ธุรกิจบริการทางด้านการเงิน / และธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มแนวใหม่ / อันดับ 7 ธุรกิจร้านขายยาและเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ / อันดับ 8 ได้แก่ ธุรกิจด้านการศึกษา และธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยว / อันดับ 9 ได้แก่ ธุรกิจประกันภัย / ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจด้านความเชื่อ และอันดับที่ 10 ได้แก่ ธุรกิจก่อสร้าง และธุรกิจร้านเสริมสวย

ส่วน 10 อันดับดาวร่วง ของปี 2561 ได้แก่ อันดับ 1 ธุรกิจหัตถกรรมที่ไม่มีนวัตกรรม / รองลงมาอันดับ 2 ธุรกิจด้านการผลิตเหมืองแร่ / อันดับ 3 ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์นิตยสาร และธุรกิจเช่าหนังสือ / อันดับ 4 ธุรกิจผลิตและจำหน่ายซีดีและดีวีดี / อันดับ 5 ธุรกิจให้บริการโทรศัพท์พื้นฐาน / อันดับ 6 ธุรกิจเคเบิ้ลทีวี / อันดับ 7 ธุรกิจผลิตสินค้าเกษตรยาง ปาล์ม ข้าว / อันดับ 8 ธุรกิจร้านขายมือถือมือ 2 / อันดับ 9 ธุรกิจร้านค้าแยบดั้งเดิม และอันดับ 10 ธุรกิจร้านอินเตอร์เน็ต

ทั้งนี้ ธุรกิจด้านไอที ถือว่าขยับขึ้นมาอันดับที่ 1 เป็นครั้งแรก แต่ถือว่าเป็นไปตามนโยบายรัฐบาล ที่จะเปลี่ยนผ่านประเทศไปสู่ยุคดดิจิทัล และเป็นกระแสของโลกและยังมองว่าจีดีพีปีหน้าจะโตร้อยละ 4.5 ส่งออกโตร้อยละ 4.3 ตาเศรษฐกิจโลกที่ยังขยายตัวดีอยู่