ขัดแย้งทั่วโลกหนุนยอดขายอาวุธพุ่งครั้งแรกรอบ5ปี

ขัดแย้งทั่วโลกหนุนยอดขายอาวุธพุ่งครั้งแรกรอบ5ปี

ยอดขายอาวุธทั่วโลกในปีที่แล้วเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี โดยบริษัทอาวุธสหรัฐยังคงมียอดขายอันดับหนึ่งของโลก ขณะที่เกาหลีใต้ มียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างมากและตั้งเป้าเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่

สถาบันวิจัยสันติภาพระหว่างประเทศสต็อกโฮล์ม ระบุในรายงานฉบับล่าสุดว่า ยอดขายของผู้ผลิตอาวุธรายใหญ่สุดของโลก 100 บริษัทในปี 2559 เพิ่มขึ้น 1.9% จากปี 2558 รวมมูลค่า 3.748 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 5 ปี เนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดทางภูมิศาสตร์การเมืองโลก ตลอดจนโครงการอาวุธใหม่ๆระดับชาติ และปฏิบัติการทางทหารที่ยังดำเนินอยู่ในหลายประเทศ

ทั้งนี้  บริษัทสหรัฐยังคงมียอดขายสูงสุด โดยเพิ่มขึ้น 4% รวมมูลค่า 2.17 แสนล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นสัดส่วน 58% ของทั้งโลก โดยเฉพาะบริษัทล็อคฮีดมาร์ติน ผู้ผลิตอาวุธรายใหญ่สุดของโลกมียอดขายพุ่งขึ้น 10.7% และคาดว่า อุตสาหกรรมอาวุธสหรัฐจะขยายตัวต่อเนื่อง เพราะประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีแผนเพิ่มงบประมาณกระทรวงกลาโหมและปรับปรุงคลังแสงนิวเคลียร์

ขณะที่บริษัทอาวุธรัสเซีย มียอดขายเพิ่ม 3.8% รวมมูลค่า 2.66 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่อัตราการขยายตัวชะลอตัวลง และยอดขายของบริษัทยุโรปตะวันตกทรงตัว โดยเพิ่มขึ้นเพียง 0.2% รวมมูลค่า 9.16 หมื่นล้านดอลลาร์

ส่วนบริษัทผู้ผลิตอาวุธในเกาหลีใต้ มียอดขายในอัตราเพิ่มขึ้นสูงสุดในบรรดาชาติพัฒนาแล้ว โดยเพิ่มขึ้นกว่า 20% รวมมูลค่า 8.4 พันล้านดอลลาร์ เพราะมีการสั่งซื้อจากกองทัพเกาหลีใต้เพิ่มมากขึ้นท่ามกลางความวิตกต่อภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ 

ด้านนักวิจัยคาดว่า เกาหลีใต้มุ่งสนับสนุนการผลิตอาวุธเพื่อใช้ภายในประเทศและก้าวสู่การเป็นผู้ส่งออกอาวุธรายใหญ่ของโลกด้วย

รายงานระบุด้วยว่า กรณีพิพาทในระดับภูมิภาค เช่น การอ้างกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ เป็นปัจจัยสำคัญทำให้ยอดขายอาวุธเพิ่มขึ้น