อพยพคนรอบใหม่หนีไฟป่าแคลิฟอร์เนียลาม

อพยพคนรอบใหม่หนีไฟป่าแคลิฟอร์เนียลาม

ไฟป่าครั้งรุนแรง ลุกลามหลายเมืองตลอดแนวชายฝั่งของรัฐแคลิฟอร์เนีย ทำให้ต้องอพยพชาวเมืองรอบใหม่ ขณะที่นักผจญเพลิงร่วมกันปกป้องบ้านเรือน ท่ามกลางสภาพลมแรงที่โหมให้เปลวเพลิงลุกลามทั่วรัฐตลอดเกือบ 1 สัปดาห์

ทางการสั่งให้ชาวเมืองในหลายพื้นที่ของเมืองคาร์พินเทเรีย และมอนเตซิโต อพยพออกจากจากเมืองในช่วงเช้าของวันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่ไฟป่าครั้งใหญ่ที่สหรัฐเรียกว่า โธมัส ไฟร์ ลุกลามเข้าใกล้เขตซานตา บาร์บารา ที่ห่างออกไปราว 160 กิโลเมตร ทางตะวันตกเฉียงเหนือของนครลอสแองเจลิส

ทั้งนี้ เปลวเพลิง ซึ่งถือว่ารุนแรงที่สุดในเหตุไฟป่าครั้งใหญ่เกิดขึ้นทั้งหมด 6 จุดในภูมิภาคเซาท์เทิร์นแคลิฟอร์เนีย ในสัปดาห์ที่ผ่านมา และมีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ10 ตามสถิติของรัฐนับตั้งแต่ปี 2475 ได้ลุกลามกินพื้นที่ประมาณ 700 ตารางกิโลเมตร เผาทำลายอคารบ้านเรือนหลายร้อยหลัง และทำให้บ้านเรือและธุรกิจเกือบ 90000 แห่งไม่มีไฟฟ้าใช้

ขณะที่ลมแซนตาแอนนา และภูมิประเทศในแถบภูเขาที่พัดผ่านเขตแซนตา บาร์บารา และเวทูรา เป็นอุปสรรคต่อความพยายามดับไฟของพนักผจญเพลิงอย่างมาก โดยเจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้เพียง 15%เท่านั้น

สัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานผู้เสียชีวิต 1 รายจากไฟป่า เป็นหญิงชราวัย 70 ปี โดยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ระหว่างที่เธอพยายามหนีเปลวเพลิงในเขตเวนทูรา 

นายเจอร์รี บราวน์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายในเขตเวนทูราเมื่อวันเสาร์ บอกว่า ภาวะโลกร้อนทำให้สภาพอากาศแห้งแล้ง และจุดชนวนทำให้เกิดไฟป่ารุนแรงขึ้น