ม็อบต้าน“ทรัมป์”ในเลบานอนปะทะเดือด

ม็อบต้าน“ทรัมป์”ในเลบานอนปะทะเดือด

การชุมนุมประท้วงต่อต้าน“โดนัลด์ ทรัมป์” รับรองเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงลามหนัก ล่าสุด เกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างผู้ชุมนุมกับตำรวจปราบจลาจล หน้าสถานทูตสหรัฐในเลบานอน

ตำรวจปราบจลาจลเลบานอน ยิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วงจำนวนมาก ที่รวมตัวกันด้านนอกสถานทูตสหรัฐ ในย่านธุรกิจทางตอนเหนือของกรุงเบรุต โดยผู้ชุมนุมโบกธงชาติเลบานอน พร้อมกับตะโกนประณามประธานาธิบดีทรัมป์ ที่ประกาศรับรองสถานะนครเยรูซาเลมให้เป็นเมืองหลวงของอิสราเอล เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ ผู้ประท้วงบางคนขว้างปาก้อนหินใส่ตำรวจ และจุดไฟเผายางรถยนต์บนท้องถนน บริเวณด้านนอกสถานทูตสหรัฐ ทำให้ตำรวจต้องติดตั้งแผงกั้นบริเวณถนนโดยรอบสถานทูตเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ประท้วงบุกเข้าไปด้านใน 

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า มีประชาชนหลายรายได้รับบาดเจ็บจากก้อนหินและแก๊สน้ำตา 

การชุมนุมประท้วงในเลบานอนดำเนินต่อเนื่องมา 3 วัน เช่นเดียวกับสถานที่อื่นๆ ในเขตเวสต์แบงค์และฉนวนกาซา 

เลบานอน เป็นที่อยู่ของผู้อพยพชาวปาเลสไตน์หลายแสนคน รวมถึงบางส่วนที่อพยพออกจากอิสราเอล หลังจากมีการก่อตั้งประเทศเมื่อหลายสิบปีก่อน

การรับรองเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลโหมไฟโกรธแค้นในหมู่ประเทศอาหรับและทำให้พันธมิตรตะวันตกหลายประเทศไม่พอใจ เนื่องจากการกระทำดังกล่าวทำลายความพยายามสร้างสันติภาพในภูมิภาคนี้ และเพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดความไม่สงบในตะวันออกกลาง