ปัญหาตะวันออกกลางฉุดดาวโจนส์ปิดลบ

ปัญหาตะวันออกกลางฉุดดาวโจนส์ปิดลบ

ดัชนีดาวโจนส์ปิดตลาดวันพุธ(6ธ.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ในแดนลบขณะที่นักลงทุนจับตาสถานการณ์ในตะวันออกกลาง และปัจจัยการเมืองในสหรัฐ

ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวลง 0.16% ปิดที่ 24,140.91  จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500  ลบ 0.01% ปิดที่ 2,629.27 จุด และดัชนีแนสแด็ก ปรับตัวขึ้น 0.21% ปิดที่ 6,776.38 จุด

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศรับรองอย่างเป็นทางการให้กรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล พร้อมกับเปิดเผยแผนการย้ายสถานทูตสหรัฐจากกรุงเทลอาวีฟไปยังกรุงเยรูซาเลม

“ขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่จะรับรองอย่างเป็นทางการให้กรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล ซึ่งผมคิดว่าเรื่องนี้ควรเกิดขึ้นมานานแล้ว” ปธน.ทรัมป์ กล่าวในการแถลงต่อชาวอเมริกันที่ทำเนียบขาวและว่า "ประธานาธิบดีหลายคนก่อนหน้านี้ได้ให้สัญญาในเรื่องนี้ในการรณรงค์หาเสียง แต่ก็ไม่ได้ทำอะไร ซึ่งในวันนี้ ผมกำลังทำตามคำสัญญาของผม"

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงจับตาปัจจัยการเมืองสหรัฐ หลังจากที่สื่อรายงานว่า นายไมเคิล ฟลินน์ อดีตที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีทรัมป์ เตรียมให้การซัดทอดนายทรัมป์ว่า เป็นผู้สั่งการให้เขาทำการติดต่อกับเจ้าหน้าที่รัสเซียในช่วงที่มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีที่แล้ว

นายฟลินน์ ยังยอมรับว่า เขาได้ให้การเท็จต่อสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) เกี่ยวกับการสนทนาของเขากับนายเซอร์เก คิซยัค เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐ

นอกจากนี้ ตลาดยังจับตานายโดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ บุตรชายคนโตของปธน.ทรัมป์ ซึ่งจะเข้าให้การต่อคณะกรรมาธิการข่าวกรองประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ กรณีที่ปธน.ทรัมป์อาจมีส่วนพัวพันกับการที่รัสเซียเข้าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

สำหรับตัวเลขเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยในวันนี้นั้น ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (เอดีพี) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้น 190,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 185,000 ตำแหน่ง แต่ต่ำกว่าระดับ 235,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค.

นักวิเคราะห์ระบุว่า การจ้างงานเพิ่มขึ้นในวงกว้างทุกภาคอุตสาหกรรม และบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานจะเผชิญภาวะร้อนแรงในปีหน้า