ฟิลิปปินส์สั่งซาโนฟีเลิกขายวัคซีนไข้เลือดออก

ฟิลิปปินส์สั่งซาโนฟีเลิกขายวัคซีนไข้เลือดออก

รัฐบาลฟิลิปปินส์ สั่งบริษัทซาโนฟี เลิกจำหน่ายวัคซีนป้องกันไข้เลือดออก หลังวัคซีนก่อผลข้างเคียงร้ายแรงแก่คนไข้บางราย

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( เอฟดีเอ ) ของฟิลิปปินส์ สั่งห้ามบริษัทซาโนฟี ผู้ผลิตยาและเวชภัณฑ์รายใหญ่ระดับโลกสัญชาติฝรั่งเศส ยุติการจำหน่ายและประชาสัมพันธ์วัคซีนเดงวาเซีย ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันไข้เลือดออก จนกว่ากระบวนการตรวจสอบของเอฟดีเอในเรื่องนี้จะแล้วเสร็จ   

นอกจากนี้ เอฟดีเอฟิลิปปินส์ ยังขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการด้านเวชภัณฑ์ทุกแห่งทั่วประเทศ ตลอดจนประชาชน  ให้แจ้งหน่วยงานด้านสาธารณสุขทันที หากพบเห็นผู้ป่วยหรือเสียชีวิตจากการได้รับวัคซีนเดงวาเซีย 

เมื่อวันศุกร์ (1ธ.ค.)ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ ระงับโครงการฉีดวัคซีนนี้ หลังจากฉีดให้ประชาชนไปแล้วจำนวนกว่า 733,000 คน ถือเป็นประเทศแรกของโลก ที่ฉีดวัคซีนป้องกันไข้เลือดออกให้ประชาชนจำนวนมาก

ด้านองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) แสดงปฏิกิริยาต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในฟิลิปปินส์ โดยขอให้มีการใช้วัคซีนเฉพาะกับผู้ที่เคยได้รับเชื้อมาก่อน และยืนยันว่าจะทบทวนข้อมูลด้านความปลอดภัยของวัคซีนเดงวาเซีย ที่ได้รับการรับรองใน 19 ประเทศ และอนุมัติให้ใช้จริงแล้วใน 11 ประเทศ คือ เม็กซิโก ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย บราซิล เอลซัลวาดอร์ คอสตาริกา ปารากวัย กัวเตมาลา เปรู สิงคโปร์ และไทย