เตรียมบูรณะต้นมะขามยักษ์อายุกว่าพันปี คู่เมืองสุพรรณบุรี

เตรียมบูรณะต้นมะขามยักษ์อายุกว่าพันปี คู่เมืองสุพรรณบุรี

อบจ.สุพรรณบุรี เตรียมบูรณะต้นมะขามยักษ์อายุกว่าพันปี ในวรรณคดีดังขุนช้าง-ขุนแผน คู่เมืองสุพรรณบุรี

จากกรณีกิ่งมะขามยักษ์อายุกว่าพันปี ภายในวัดแค เลขที่ 120/5 หมู่ 1 ต.รั้วใหญ่ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี หักลงทับม้านั่งสำหรับให้นักท่องเที่ยวได้นั่งพักผ่อน ป้ายข้อความสุภาษิต กระถางต้นไม้พังเสียหาย และหวิดทับนักท่องเที่ยวตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

อ่านข่าว กิ่งหักมะขามยักษ์วัดดังเมืองสุพรรณฯ อายุ กว่า 1,000 ปี หักหวิดทับนักท่องเที่ยว


ความคืบหน้า เมื่อเวลา 10 .00 น.วันที่ 4 ธ.ค.60 นายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายก อบจ.สุพรรณบุรี พร้อมด้วย นายประเสริฐ ม่วงอยู่ ป่าไม้ จ.สุพรรณบุรี และพระครูไพศาล ธรรมวงศ์ เจ้าอาวาสวัดแค ลงพื้นที่ตรวจสอบ และหาวิธีดูแลรักษา

นายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายก อบจ.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่า ต้นมะขามยักษ์นี้ถือได้ว่าเป็นต้นมะขามในวรรณคดีเรื่องขุนช้าง ขุนแผน ส่วนสาเหตุที่ทำให้กิ่งมะขามขนาดใหญ่หักลงมานั้นคาดว่าเกิดจากลมพัด และอายุที่มากถึงพันปี จึงทำให้หักโค่นลงมา ในส่วนของ อบจ.สุพรรณบุรี ที่รับผิดชอบดูแลเรื่องนี้ ได้ให้ป่าไม้เข้ามาดูแล และให้กองช่างของ อบจ.เข้ามาตรวจสอบด้วยว่าจะบูรณะอย่างไร เพราะว่าเป็นต้นไม้สำคัญต้องรักษาไว้ให้ได้ ทั้งกิ่งก้านที่เหลือต้องรักษาไว้อย่างดี และดูแลต่อไปให้งดงามอยู่คู่บ้านเมืองต่อไป โดยกองช่างจะดำเนินการทั้งหมด จะมีการออกแบบการค้ำยันให้แข็งแรง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก ในช่วงที่นำกิ่งที่หักออกหรือในช่วงก่อสร้างนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวในช่วงนี้อาจจะไม่ได้รับความสะดวกต้องขออภัยด้วย ส่วนการตัดแต่งและทำความสะอาดกิ่งที่หักโค่นลงมานั้นทางเจ้าอาวาสขอเวลา 3 วันเนื่องจากทางวัดมีความเชื่อว่าอาจจะเกิดเหตุการณ์อะไรบางอย่างขึ้น จากนั้นจะทำพิธีบวงสรวง แล้วจึงดำเนินการ

ด้านนายประเสริฐ ม่วงอยู่ ป่าไม้ จ.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่า สาเหตุที่กิ่งต้นมะขามยักษ์หักเกิดจากโครงสร้างของต้น และด้วยอายุที่มากภายในลำต้นเป็นโพรง ถ้าสังเกตตรงกิ่งที่หักมีน้ำหนักเยอะมากทำให้รับน้ำหนักไม่ไหว และกิ่งนั้นไม่มีรอยเชื่อมกับลำต้นใหญ่ อาจจะเกิดจากต้นไทรหรือกาฝากมาเกาะกิ่งเป็นเวลานานจึงทำให้ส่วนที่เกาะกิ่งตาย สำหรับการดูแลคือการค้ำยันกิ่งไว้โดยเฉพาะกิ่งที่มีฝัก มีใบเยอะๆ อีกทั้งรอยแผลหรือรอยฉีกต่างๆ ต้องรักษาในเรื่องของเชื้อรา โดยจะมีการประสานงานกับกรมป่าไม้ส่งทีม และอุปกรณ์ที่ดูแลเรื่องนี้โดยตรง ขณะนี้ต้องช่วยกันหลายๆ ส่วน เพราะต้นมะขามยักษ์ต้นนี้เป็นต้นไม้คู่บ้านคู่เมืองเห็นแล้วใจหาย ส่วนในเรื่องอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำหรือการดูแล อบจ.สุพรรณบุรี ได้เข้ามารับผิดชอบดูแลเป็นอย่างดี แต่ด้วยความเก่าแก่นับพันปีของต้นไม้ที่อยู่มานาน ทำให้ภายในลำต้นจะเป็นโพรงและพุพังไปตามกาลเวลา หลังจากนี้จะดูแลรักษาต่อไป