คาดธุรกิจการเงินแข่งขันไม่รุนแรง หลังสภาพคล่องล้น

คาดธุรกิจการเงินแข่งขันไม่รุนแรง หลังสภาพคล่องล้น

"ประธานสมาคมธนาคารไทย" ชี้การแข่งขันด้านการเงินจนถึงปีหน้ายังไม่รุนแรง เหตุสภาพคล่องในระบบยังมีเพียงพอต่อการปล่อยสินเชื่อ

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย  ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย  เปิดเผยว่า การแข่งขันธุรกิจด้านการเงินตั้งแต่ปีนี้ไปถึงปีหน้ายังไม่มีความรุนแรง เนื่องจากธนาคารให้ความสำคัญการให้บริการ และระบบการชำระเงินที่มีคุณภาพมากกว่าการแข่งขันทางด้านราคา ขณะที่ดอกเบี้ยนโยบายเชื่อว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมที่ 1.5%

"แม้ว่าปีหน้าจะมีการแข่งขันเงินฝาก แต่จะไม่รุนแรง เพราะสภาพคล่องในระบบยังมีเพียงพอต่อการปล่อยสินเชื่อ และ เพียงพอต่อการรองรับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ เพราะธนาคารมีแนวทางการจัดการบริหารสภาพคล่อง ไม่ว่าจะเป็นการออกพันธบัตร หรือ หุ้นกู้"

สำหรับความต้องการสินเชื่อในไตรมาส 4/60  ยังเติบโตต่อเนื่อง ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ  ซึ่งทำให้เกิดการลงทุน โดยปัจจุบันสินเชื่อของธนาคารขยายตัวไปแล้ว 4% และภายในสิ้นปีนี้คาดว่าการปล่อยสินเชื่อเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้  4-6%  จากที่เศรษฐกิจไทยขยายตัว 3.9%  อย่างไรก็ตาม ในไตรมาสนี้ธนาคารจะมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นมากกว่าไตรมาสอื่นๆ ขณะที่การตั้งสำรอง หรือ หนี้ที่มิก่อให้เกิดรายได้หรือเอ็นพีแอลเฉลี่ยทั้งปี แต่ยังอยู่ในกรอบที่ธนาคารประเมินไว้ ส่วนสินเชื่อของธนาคารในปี 61 ตั้งเป้าขยายตัว 5-7%  จากตัวเลขเศรษฐกิจโต 3.9% ประกอบกับแรงหนุนการลงทุนของภาครัฐ โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่  ซึ่งสินเชื่อที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนจะได้รับผลดีเช่นกัน แต่ที่ต้องระมัดระวังคือเอสเอ็มอีขนาดเล็ก