ขอเวลาแก้ปัญหาราคายางทั้งระบบ ชวนคนใต้ปลูกมะพร้าวทุกบ้าน

ขอเวลาแก้ปัญหาราคายางทั้งระบบ ชวนคนใต้ปลูกมะพร้าวทุกบ้าน

นายกฯขอเวลาแก้ปัญหาราคายางทั้งระบบ ยันไม่เคยบิดเบือนข้อมูล ชวนคนใต้ปลูกมะพร้าวทุกบ้าน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ระบุว่า คนใต้สนใจการเมือง แต่ต้องคิดเรื่องการบ้านด้วยพร้อมๆ กับเรื่องการเมือง ซึ่งการลงมาประชุมที่ภาคใต้จะมีการลงทุนเรื่องโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ หลายโครงการที่งบประมาณจำนวนมาก แต่ต้องใช้เวลาทั้งหมด โดยเรื่องยางต้องแก้โดยการปลูกในพื้นที่ถูกต้อง และต้องดูแลคนที่บุกรุกด้วยพื้นที่ป่าหรือภูเขา

"ผมยืนยันว่าแก้ปัญหาเรื่องยางพาราอย่างเต็มที่ และไม่เคยบิดเบือนข้อมูลพร้อมถามด้วยว่าจะบิดเบือนเพื่ออะไร เพื่อให้ตัวเองรอดหรือ แล้วประชาชนจะได้อะไร แต่ขอให้ทุกคนเข้าใจว่าการแก้ปัญหาต้องค่อยเป็นค่อยไป และต้องดูตลาดโลกด้วย นอกจากนี้ผมขอสั่งการให้มีการตรวจสอบสต็อกยางที่มีอยู่ทั้งหมดว่ามีจำนวนเท่าไหร่ และใช้ยางในประเทศให้มากขึ้นเป็นแสนตันให้ได้โดยเร็ว และเป็นเรื่องที่ต้องทำ เป็นข้อสั่งการ พร้อมยอมรับว่าภาคการเกษตรราคาตกต่ำลงจริง และต้องแก้ปัญหาต่อไป แต่ภาคอื่นๆ เช่น การค้าขายที่ลดลงก็ต้องดูสภาพแวดล้อมอื่นๆด้วย ทั้งนี้ยังสั่งการให้ทุกกระทรวงร่วมมือกันใช้ยางพาราปู อ่างเก็บน้ำ โดยเฉพาะในอ่างเก็บน้ำที่เก็บน้ำไม่อยู่ หากไม่ทำจะถือว่าไม่ปฏิบัติตามนโยบายของผม" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ตนขอให้ปลูกมะพร้าวทุกบ้าน วันหน้าจะขายได้และมีกำไร ปลูกไว้ไม่กี่ปีก็โตแล้ว และกลายเป็นสมบัติให้แก่ลูกหลานได้ ทุกวันนี้เราผลิตไม่พอ แต่รับจากต่างประเทศมาแปรรูป บางสวนเลิกทำก็ปล่อยมะพร้าวร่วงลงดิน เกิดปัญหาหนอนหัวดำ ตนขอสั่งการให้ตรวจสอบบ้านใดต้นกำเนิดหนอนหัวดำจะสั่งปรับ ขอให้ดูแลสวนด้วย