ไฟไหม้โรงงานในซอยอ่อนนุช 46 วอดกว่า 10 ลบ.

ไฟไหม้โรงงานในซอยอ่อนนุช 46 วอดกว่า 10 ลบ.

ไฟไหม้โรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์ ซอยอ่อนนุช 46 เผาวอดโกดังเก็บวัสดุเตรียมผลิต เสียหายกว่า 10 ล้านบาท เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุมาจากไฟฟ้าลัดวงจร

เมื่อเวลา 07.30น. วันที่ 23 พ.ย.2560 พ.ต.ท.กษิติ์ยศ แพรขาว สว.(สอบสวน) สน.พระโขนง ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้โรงงานของบริษัทกนกเฟอร์นิเจอร์ แอนด์เดคคอเรชั่น ภายในซอยอ่อนนุช 46 แยก 2 ถนนอ่อนนุช แขวงหนองบอน เขตประเวศ กรุงเทพฯ หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาได้รับทราบ พร้อมทั้งประสานขอรถดับเพลิงจากหน่วยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ก่อนเดินทางไปตรวจสอบยังที่เกิดเหตุ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ชนิน วชิรปาณีกูล ผกก.สน.พระโขนง เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจและฝ่ายสืบสวน สน.พระโขนง อาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง

ที่เกิดเหตุเป็นโกดังคอนกรีตชั้นเดียวขนาดใหญ่ ปลูกติดกันจำนวน 3 หลัง อยู่บนเนื้อที่กว่า 10 ไร่ ประกอบกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์ประเภทชุดห้องนอน ห้องครัว ชุดสำนักงานจำหน่ายในประเทศและส่งออก เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบภายในโกดังที่สาม ซึ่งเป็นโกดังเก็บวัสดุเตรียมผลิต พบเพลิงกำลังลุกไหม้วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ทำเฟอร์นิเจอร์อย่างรุนแรง พร้อมทั้งมีกลุ่มควันสีดำพวยพุ่งไปทั่วบริเวณ ต่อมาเจ้าหน้าที่เร่งลากหัวฉีดน้ำกว่า 10 หัว ระดมสกัดกั้นเพลิงเพื่อไม่ให้ลุกลามไปยังส่วนอื่นของโรงงาน โดยใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง เพลิงจึงสงบลง

นายศิระพัฒน์ เลิศกังวาลไกร เจ้าของโรงงาน เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมาขณะที่คนงานกว่า 200 ชีวิต กำลังทยอยเข้าไปปฏิบัติงาน ตนได้รับโทรศัพท์จากคนงานว่า ได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิดบริเวณคัตเอาท์ ก่อนจะมีกลุ่มควันและแสงเพลิงเกิดขึ้นภายในพื้นที่เก็บอุปกรณ์ประกอบเฟอร์เจอร์ และเพลิงได้ลุกลามไปยังบริเวณใกล้เคียงกว่า 600 ตารางเมตร ทางพนักงานจึงเร่งทำการดับไฟที่กำลังลุกไหม้ แต่ไม่สามารถควบคุมได้ จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้ามาช่วยเหลือสกัดกั้นเพลิง ซึ่งหลังจากเกิดเหตุการณ์ขึ้นทางโรงงานจะมีการปรับปรุงอุปกรณ์ดับเพลิงที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น คาดมูลค่าความเสียหายครั้งนี้กว่า 10 ล้านบาท

ทางด้าน พ.ต.ท.กษิติ์ยศ กล่าวว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่าสาเหตุน่าจะเกิดมาจากไฟฟ้าลัดวงจรก่อนลุกลามไปยังวัสดุต่างๆ เนื่องจากภายในโรงงานมีวัสดุที่เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี จึงทำให้ไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะทำการสอบปากคำพยานแวดล้อมและเจ้าของโรงงานอย่างละเอียดอีกครั้ง พร้อมกับประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เพื่อสรุปสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ที่แท้จริงต่อไป