ราคาน้ำมันปิดทะยานกว่า2%

ราคาน้ำมันปิดทะยานกว่า2%

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าตลาดสหรัฐ ปิดวันพุธ(22พ.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น พุ่งขึ้นกว่า 2% แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2558 หลังมีการปิดท่อส่งน้ำมันจากแคนาดามายังสหรัฐ เนื่องจากเกิดการรั่วไหล

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์   ปรับตัวขึ้น 1.19 ดอลลาร์ หรือ 2.1% ปิดตลาดที่ 58.02 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 73 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดตลาดที่ 63.30 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล 

ทั้งนี้ บริษัททรานส์แคนาดา คอร์ป แถลงว่า บริษัทจะลดการจ่ายน้ำมันลง 85% ผ่านทางท่อส่งน้ำมันคีย์สโตนไปยังสหรัฐจนถึงสิ้นเดือนนี้ หลังมีการปิดท่อส่งน้ำมันในสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากพบการรั่วไหลของน้ำมันจำนวน 5 พันบาร์เรลในรัฐเซาท์ ดาโกตา

ตามปกติ ท่อส่งน้ำมันคีย์สโตนจะส่งน้ำมันดิบ 590,000 บาร์เรล/วันจากรัฐอัลเบอร์ตาของแคนาดาไปยังตลาดสหรัฐ

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับแรงหนุนจากรายงานของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (เอพีไอ) ที่ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 6.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

นักลงทุนจับตาการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และนอกกลุ่มโอเปกที่กรุงเวียนนาในวันที่ 30 พ.ย. นี้  ซึ่งจะมีการหารือกันเกี่ยวกับการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียต่างก็สนับสนุนให้มีการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือนจนถึงสิ้นปีหน้า จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในไตรมาสแรกของปีหน้า