จ่อกำหนดมาตรการเครื่องเล่นงานวัดหลังเกิดอุบัติเหตุ

จ่อกำหนดมาตรการเครื่องเล่นงานวัดหลังเกิดอุบัติเหตุ

"ออมสิน" เตรียมกำหนดมาตรการเครื่องเล่นงานวัด หลังเกิดอุบัติเหตุ เตรียมประสานมหาดไทยช่วยดูแลเครื่องเล่นทั่วประเทศ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (คคบ.) ว่า วันนี้เรื่องหลักๆ ที่คุยกันคือเรื่องการแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชน เช่น เรื่องอสังหาริมทรัพย์ที่มีปัญหา รวมถึงเรื่องคลินิกเสริมความงามที่มีการร้องเรียนเข้ามาค่อนข้างเยอะ ทั้งนี้อีกเรื่องที่สำคัญคือเครื่องเล่นประเภทโมบายที่ติดตั้งไม่ถาวร อย่างกรณีเครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์ ที่เกิดอุบัติเหตุที่ จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จะเข้าไปดูแลเครื่องเล่นต่างๆ เหล่านี้ อย่างไรก็ตามทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้สั่งระงับให้บริการทุกเครื่องเล่นแล้ว จนกว่าจะมีการตรวจสอบโดยวิศวกร ส่วนทางสคบ.จะกำหนดหลักเกณฑ์สำหรับเครื่องเล่นประเภทนี้ว่าจะต้องมีมาตรการอะไรบ้าง เช่น อาจต้องมีป้ายระบุว่าเครื่องเล่นนี้ดูแลโดยใคร หรือมีการตรวจสอบความปลอดภัยของเครื่องอย่างไรบ้าง

สำหรับกฎหมายปัจจุบัน ระบุว่าถ้าตั้งเครื่องเล่น ให้บริการเพียง 15 วัน ก็ไม่ต้องขออนุญาตใคร แค่เพียงแจ้งเทศบาลเท่านั้น อย่างเครื่องเล่นที่เกิดอุบัติเหตุก็ให้บริการไม่ถึง 15 วัน โดยเครื่องเล่นโมบาย ตามงานวัด หรืองานประจำปี ที่ให้บริการประเภทนี้ มักจะเป็นเครื่องมือสองที่ซื้อมาจากต่างประเทศ ซึ่งเครื่องเล่นต่างๆ มีความซับซ้อนของเครื่องเยอะ ดังนั้นมาตรการป้องกันก็จะให้ไปสุ่มตรวจตามสวนสนุกต่างๆ แม้ว่าเครื่องเล่นนั้นจะติดตั้งถาวรก็ตาม เพื่อให้ประชาชนได้รับการคุ้มครอง ส่วนระยะเวลาอนุญาตตั้งเครื่องเล่น 15 วัน อาจมีการพิจารณาให้ลดลงเหลือ 7 วัน รวมถึงมาตรการป้องกันก่อนเกิดเหตุ อย่างการตรวจสอบเครื่องเล่นว่ามีความมั่นคงแข็งแรงเพียงพอก่อนให้บริการหรือไม่ ซึ่งการประชุมครั้งหน้าทาง สคบ. จะดูในส่วนนี้ด้วย

เมื่อถามว่าควรจะให้ สคบ. ไปตรวจสอบเครื่องเล่นทั่วประเทศหรือไม่ นายออมสิน กล่าวว่า ถ้าทำเช่นนั้น ทาง สคบ. คงไม่มีกำลังมากพอ จึงได้แจ้งให้ผู้แทนกระทรวงมหาดไทย ช่วยดูแลในส่วนจังหวัดต่างๆ ที่มีการติดตั้งเครื่องเล่นเหล่านี้