การเรียนรู้ตลอดชีวิต! 29ผู้สูงอายุรุ่นแรก รับปริญญาชีวิต

การเรียนรู้ตลอดชีวิต! 29ผู้สูงอายุรุ่นแรก รับปริญญาชีวิต

(รายงาน) การเรียนรู้ตลอดชีวิต! 29ผู้สูงอายุรุ่นแรก รับปริญญาชีวิต

เทศบาลเมืองวังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ได้จัดพิธีมอบ ‘ปริญญาชีวิต’ แก่ผู้สูงอายุสำเร็จหลักสูตรรุ่นแรก 29 คน วานนี้ (19พ.ย.) ที่อาคารอเนกประสงค์เทศบาลเมืองวังน้ำเย็น โดยนายอำนวย ทงก๊ก ประธานสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น จำกัด ในฐานะประธานคณะกรรมการที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ โรงเรียนผู้สูงอายุ เป็นประธานพิธีมอบปริญญาชีวิตผู้สำเร็จหลักสูตรโรงเรียนผู้สูงอายุเทศบาลเมืองวังน้ำเย็น รุ่นที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 29 คน

โดยมีนายปราชญา อุ่นเพ็ชรวรากร นายอำเภอวังน้ำเย็น นายวันชัย นารีรักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองวังน้ำเย็น และหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ เข้าร่วมกว่า 500 คน

ในพิธีได้มอบประกาศนียบัตรสำหรับนักเรียนผู้สูงอายุที่มีผลงานดีเด่น 5 คน ได้แก่ นักเรียนที่มีผลการเรียนดีเด่น นักเรียนที่มีจิตสาธารณะและมีอุปการคุณต่อโรงเรียน นักเรียนที่มีจิตสาธารณะและบำเพ็ญตนเพื่อส่วนรวม
นายอำนวย กล่าวว่าอยากให้ผู้สูงอายุมีวินัย เรียนรู้อยู่ร่วมกัน เสียสละ ต้องเข้าใจปัญหาตัวเอง ไม่งี่เง่า และหมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอ การจัดพิธีมอบปริญญาชีวิตในครั้งนี้ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่ผู้สำเร็จการศึกษา ญาติ ลูก หลาน เพื่อสานสัมพันธ์ ต่อเติมความรัก ความผูกพัน ความเอื้ออาทร ระหว่างนักเรียน คณะครู และโรงเรียนผู้สูงอายุเทศบาลเมืองวังน้ำเย็น ให้แนบแน่นและมั่นคงยืนยาวตลอดไป

“ขอให้นำความรู้ที่ได้รับไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับตนเองและผู้อื่น นำไปเผยแพร่ในชุมชนและหมู่บ้านของตน การเรียนรู้ตลอดชีวิตเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เราประสบความสำเร็จได้ ปริญญาชีวิตฉบับนี้มีความหมายเป็นเกียรติและศักดิ์ศรีแก่ชีวิตและครอบครัวของทุกท่าน”

นายปราชญา กล่าวว่าปัจจุบันประเทศไทยเรากำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งการเรียนการสอนด้านสุขภาพเป็นความรู้ที่สามารถนำไปดูแลตนเองและบุคคลอื่นได้ ผู้ที่สำเร็จการศึกษาหลักสูตรโรงเรียนผู้สูงอายุ ถือว่าเป็นบุคคลที่มีคุณค่าในตัวเอง และมีคุณค่าต่อส่วนรวม กล่าวคือ การศึกษาหลักสูตรการดูแลสุขภาพนี้เป็นการวางรากฐานที่ดี เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของบุคคลทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคม สามารถนำไปช่วยเหลือหมู่บ้าน ชุมชน ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ มีความสุขกายและสุขใจ มีพลานามัยที่สมบูรณ์สามารถทำหน้าที่ให้เกิดความมั่นคง และความก้าวหน้าต่อตนเอง ส่วนรวม และประเทศชาติ ต่อไป

นายวันชัย เปิดเผยว่า เทศบาลเมืองวังน้ำเย็นได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ เพื่อเตรียมรับสังคมผู้สูงอายุ โดยเน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน จัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุเทศบาลเมืองวังน้ำเย็นขึ้น เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2556 เปิดทำการเรียนการสอนหลักสูตร ระยะเวลา 2 ปี 6 เดือน เป็นการเรียนภาคทฤษฎี 2 ปี และภาคทำภูมิปัญญาศึกษา 6 เดือน

โดยมีมหาวิทยาลัยบูรพา สนับสนุนด้านวิชาการ เพื่อให้มีความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพตนเองและผู้อื่น โดยการเรียนการสอนสอดคล้องกับพันธกิจของโรงเรียน คือ ให้ความรู้ และดูแลเกี่ยวกับสุขภาพของผู้สูงอายุ ส่งเสริมการถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม ส่งเสริมให้มีจิตอาสา และเป็นการเตรียมความพร้อมทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม ดังวิสัยทัศน์ของโรงเรียน “สุขภาพดี มีภูมิปัญญา พร้อมจิตอาสาพัฒนาสังคม”

สำหรับนักเรียนผู้สูงอายุ รุ่นที่ 1 มีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์การศึกษาตามหลักสูตร คือ มาเรียนไม่น้อยกว่า 80% ทำแบบทดสอบรายวิชา ไม่น้อยกว่า 50% และทำภูมิปัญญาศึกษาไม่น้อยกว่า 60% จำนวนทั้งสิ้น 29 คน

นายอุบล บุราณรัตน์ อายุ 76 ปี ประธานรุ่นผู้สำเร็จหลักสูตรโรงเรียนผู้สูงอายุ เทศบาลเมืองวังน้ำเย็น รุ่นที่ 1 บอกว่า รู้สึกดีใจมาก ปกติเคยแต่ไปร่วมงานของคนอื่น แต่นี่เป็นงานของตัวเอง ตนเองมีลูก 3 คน รับปริญญาไปแล้ว 2 คน อีกคนก็กำลังเตรียมรับปริญญา วันนี้ทั้งลูกและญาติเดินทางมาแสดงความยินดีกันทั้งหมด ตนเข้าเรียนโรงเรียนผู้สูงอายุได้ 2 ปีครึ่ง ชอบงานรื่นเริง พาเพื่อนนักเรียนสนุกสนานร่วมกัน เล่นกีฬา ได้ความรู้เพิ่มเติม ได้สุขภาพดี ได้รู้จักเพื่อนผู้สูงอายุจากทั้ง 19 หมู่บ้าน ซึ่งปกติไม่ได้รู้จักกัน ได้ทำกิจกรรมหลากหลาย ทำให้รู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่า แล้วยังได้ถ่ายทอดภูมิปัญญาในการทำนาแบบดั้งเดิม ถอนกล้า ดำนาเอง ให้คนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้ หลังจากนี้ก็จะมาที่โรงเรียนอีก อยากมาเป็นกำลังใจให้รุ่นน้อง