อังกฤษจ่อมีรถไร้คนขับปี 2564

อังกฤษจ่อมีรถไร้คนขับปี 2564

อังกฤษเตรียมประกาศทุ่มเงิน 75 ล้านปอนด์ สนับสนุนเอไอ และแผนนำรถยนต์ไร้คนขับวิ่งบนถนนในประเทศภายในปี 2564

สำนักข่าวต่างประเทศ พากันคาดการณ์ว่า ระหว่างการแถลงงบประมาณประจำปี ในวันพุธนี้ (22 พ.ย.) นายฟิลิป แฮมมอนด์ รัฐมนตรีคลังอังกฤษ อาจประกาศแผนให้เงินสนับสนุนจำนวน 75 ล้านปอนด์ ต่อโครงการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์  (เอไอ) และการเปิดทางให้รถยนต์ไร้คนขับ สามารถออกมาวิ่งตามท้องถนนได้ในอีก 4 ปีข้างหน้า 

รายงานข่าวระบุว่า มีแนวโน้มที่นายแฮมมอนด์ จะประกาศปรับเปลี่ยนกฎข้อบังคับ เพื่อให้อุตสาหกรรมรถยนต์ไร้คนขับของอังกฤษ ที่รัฐบาลประเมินว่าจะมีมูลค่าราว 28,000 ล้านปอนด์ ภายในปี 2578 สามารถนำรถยนต์ประเภทนี้มาใช้งานบนถนนจริงได้ 

นอกจากนี้ ยังมีความเป็นไปได้ว่า นายแฮมมอนด์ ที่กำลังตกอยู่ภายใต้แรงกดดันในเรื่องการแถลงงบประมาณ หลังเกิดข้อขัดแย้งเรื่องการนำอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) กับเพื่อนร่วมรัฐบาล จะประกาศตั้งกองทุนมูลค่า 400 ล้านปอนด์  สนับสนุนบริษัทที่หวังจะเปิดสถานีบริการจุดชาร์จไฟทั่วประเทศสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า

รัฐบาลอังกฤษ ยังมีแผนที่จะใช้จ่ายเงินจำนวน 75 ล้านปอนด์ เพื่อสนับสนุนบริษัทต่างๆ ในการพัฒนาเอไอ และอีก 160 ล้านปอนด์ สำหรับการพัฒนาเทคโนโลยี 5จี ที่เชื่อว่ามีความจำเป็นสำหรับการใช้งานรถยนต์ไร้คนขับจำนวนมาก