'อภิสิทธิ์' พร้อมให้ข้อมูลทำแผนปฏิรูปการเมือง

'อภิสิทธิ์' พร้อมให้ข้อมูลทำแผนปฏิรูปการเมือง

"อภิสิทธิ์" ย้ำ!! ความสำเร็จของการปฏิรูปการเมืองอยู่ที่การปฏิบัติที่แท้จริง แนะรัฐบาล - คสช.เป็นเจ้าภาพเร่งสร้างความเข้าใจ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ประธานปฏิรูปประเทศด้านการเมืองเชิญไปให้ข้อมูลจัดทำแผนปฏิรูปว่า ได้ตอบรับและจะเดินทางไปให้ข้อมูลในวันพุธที่ 22 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งขณะนี้กำลังรวบรวมประเด็นเพราะมีหลายแง่มุม สิ่งที่อยากจะย้ำคืออยากคิดให้เลยไปไกลกว่ากฎหมายและโครงสร้าง เพื่อไปสู่การดำเนินการให้เกิดการปฏิบัติ มีวัฒนธรรม มีมารยาททางการเมืองที่จะส่งเสริมให้เกิดการเปลี่ยนแปลง โดยต้องทำความเข้าใจกับนักการเมือง ผู้เกี่ยวข้อง และสังคมในวงกว้างว่า การทำงานการเมืองมีวิธีการและขอบเขตอย่างไรที่จะไม่นำไปสู่ความรุนแรง ที่จะเป็นการเคารพเจตนารมณ์ของกฎหมาย หลักธรรมาภิบาล และผลประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ ยอมรับว่าเป็นห่วงเรื่องการปฏิบัติ

"ผมเคยย้ำหลายครั้งคือความสำเร็จของการปฏิรูปการเมือง จะอยู่ที่การปฏิบัติจริง เพราะฉะนั้นจึงหนีไม่พ้น หากนักการเมือง พรรคการเมือง สื่อมวลชน สังคม ไม่ร่วมกันก็คงไม่สำเร็จ ซึ่งเป็นห่วงอยู่ เพราะตัวกฎหมายโครงสร้างในขณะนี้ ด้านหนึ่งมีบทบัญญัติหลายอย่างที่ยังเป็นปัญหาอยู่ และอีกด้านยังไม่สามารถเดินตามโครงสร้างได้อย่างเต็มที่ และการสร้างความเข้าใจร่วมกันยังเกิดขึ้นน้อยมาก ดังนั้นคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) และรัฐบาลต้องเป็นเจ้าภาพโดยปริยายอยู่แล้วที่จะต้องทำเรื่องนี้ในระยะเวลาที่เหลืออยู่จำกัด" นายอภิสิทธิ์ กล่าว