ก่อนเลือกตั้งท้องถิ่น ต้องแก้ปมคุณสมบัติ-สิ่งต้องห้าม

ก่อนเลือกตั้งท้องถิ่น ต้องแก้ปมคุณสมบัติ-สิ่งต้องห้าม

ประธาน กรธ. ระบุก่อนเลือกตั้งท้องถิ่น ต้องแก้ปมคุณสมบัติ-สิ่งต้องห้าม เหตุรธน.ให้ยึดแบบเดียวกับคุณสมบัติ ส.ส.

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่าตนได้มอบหมายนายชาติชาย ณ เชียงใหม่ กรธ. เพื่อหารือกับคณะทำงานของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ที่มีหน้าที่ปรับปรุงและแก้ไขกฎหมายที่จะใช้สำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่น เพื่อชี้แจงต่อสาระของรัฐธรรมนูญที่มีผลต่อกฎหมายท้องถิ่นที่มีใช้อยู่ในปัจจุบันและต้องแก้ไขส่วนใดบ้าง โดยเบื้องต้นจะมีส่วนที่ต้องเปลี่ยนแปลงคือ คุณสมบัติและลักษณะต้องหามของผู้ลงสมัครเลือกตั้งท้องถิ่นที่ใช้เนื้อหาเดียวกันกับการเลือกตั้ง ส.ส. ดังนั้นต้องแก้ไขกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่น และสมาชิกท้องถิ่น, กฎหมายจัดตั้งท้องถิ่นที่ระบุถึงการเข้าและออกจากตำแหน่งที่ยังไม่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ไม่ใช่หน้าที่ที่กรธ.จะต้องยกร่างหรือแก้ไขกฎหมายท้องถิ่น

นายมีชัย ยังกล่าวถึงอำนาจการจัดการเลือกตั้งและกำกับการเลือกตั้งโดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า กกต.มีสิทธิจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น หรือจะมอบหมายให้หน่วยงานอื่นทำก็ได้ ซึ่งเป็นไปตามแนวปฏิบัติเดิม กล่าวคือ ที่ผ่านมา กกต. เป็นผู้กำกับการเลือกตั้งท้องถิ่น ส่วนจัดการเลือกตั้ง กกต.มอบหมายให้หน่วยงานท้องถิ่นดำเนินการ ส่วนกรณีที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยกกต. ที่ยกเลิกกกต.ประจำจังหวัดนั้น ไม่ใช่ปัญหาของการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น เพราะการเลือกตั้งเดิมจะแต่งตั้งปลัดท้องถิ่นเป็นผู้อำนวยการการเลือกตั้ง

"เวลาจะเลือกตั้งท้องถิ่นคงไมใช่ 1-2 เดือนนี้ เพราะก่อนเลือกตั้งแก้ไขกฎหมายก่อน และเมื่อถึงเวลาจริง รัฐบาลต้องปรึกษากับ กกต. ซึ่งกกต.ชุดปัจจุบันยังมีหน้าที่ออกระเบียบหรือคำสั่งได้นับตั้งแต่ที่มีกฎหมายว่าด้วยกกต. เพราะการประชุมกกต. ไม่ถือเป็นการชุมนุมทางการเมือง รวมถึงการแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้งที่จะช่วยดูแลเลือกตั้ง" นายมีชัย กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามด้วยว่าพรรคการเมืองสามารถสนับสนุนผู้สมัครเลือกตั้งท้องถิ่นได้หรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า ในรัฐธรรมนูญหรือในกฎหมายที่เกี่ยวข้องไม่บัญญัติไว้ ดังนั้นพรรคการเมืองจึงสนับสนุนได้ ส่วนจะเกี่ยวข้องกับการยกเลิกคำสั่ง คสช. ที่ห้ามพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมใดหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบต้องรอคสช.