'สหรัฐ' ไขก๊อก 'กฟผ.' เตรียมนั่ง 'กรรมการ กกพ.'

'สหรัฐ' ไขก๊อก 'กฟผ.' เตรียมนั่ง 'กรรมการ กกพ.'

"สหรัฐ บุญโพธิภักดี" ยื่นใบลาออกจาก กฟผ. เตรียมนั่ง "กรรมการ กกพ." แทน "ไกรสีห์ กรรณสูต " ที่หมดวาระ

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า นายสหรัฐ บุญโพธิภักดี รองผู้ว่าการพลังงานหมุนเวียนและพลังงานใหม่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรองผู้ว่าการพลังงานหมุนเวียนและพลังงานใหม่ ต่อนายกรศิษฎ์ ภัคโชตานนท์ ผู้ว่าการ กฟผ. เมื่อวันที่ 9 พ.ย.2560 โดยจะมีผลวันที่ 12 พ.ย.2560 เพื่อไปทดแทนตำแหน่งของ นายไกรสีห์ กรรณสูต คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ที่จะครบวาระการดำรงตำแหน่ง เพราะมีอายุครบ 70 ปี ในเดือน พ.ย.นี้

ทั้งนี้ การประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ร่วมกับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา เห็นชอบแต่งตั้งนายสหรัฐ เป็นคณะกรรมการ กกพ.แทนนายไกรสีห์ แต่จะเข้ารับตำแหน่งเมื่อใดนั้น ยังต้องรอให้มีการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการต่อไป

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) และในฐานะโฆษก กกพ. กล่าวว่า กกพ. ได้แจ้งเรื่องการเกษียณอายุงานของ นายไกรสีห์ ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการ กกพ. ให้ คสช.รับทราบตั้งแต่ต้นปี 2560 เนื่องจากจะครบวาระการดำรงตำแหน่ง เพราะมีอายุครบ 70 ปี ในเดือน พ.ย.นี้ เพื่อให้พิจารณาแต่งตั้งผู้ที่จะมาแทน

อนึ่ง กกพ.ชุดปัจจุบันที่ปฏิบัติหน้าที่มีอยู่ 7 คน ได้รับการแต่งตั้งมาจาก คสช. ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ประกาศฉบับที่ 95/2557 เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2557 ประกอบด้วย นายไกรสีห์ กรรณสูต นางดวงมณี โกมารทัต นางปัจฉิมา ธนสันติ นายพรเทพ ธัญญพงศ์ชัย นายวัชระ คุณาวัฒนาวุฒิ น.ส.วิไลพร ลิ่วเกษมศานต์ และนายวีระพล จิรประดิษฐกุล

สำหรับนายไกรสีห์ ทำหน้าที่รับผิดชอบงาน การพิจารณาโครงข่ายไฟฟ้า และการออกประกาศรับซื้อไฟฟ้า