'รมว.คลัง' รอ 'ธปท.'ชี้แจงปมตัวเลขเงินเฟ้อปีนี้

'รมว.คลัง' รอ 'ธปท.'ชี้แจงปมตัวเลขเงินเฟ้อปีนี้

"รมว.คลัง" รอ "แบงก์ชาติ" ชี้แจงตัวเลขเงินเฟ้อปีนี้ ลั่นรับได้หากใช้ทุกเครื่องมือกระตุ้นแล้ว พร้อมหวังเศรษฐกิจเติบโตเต็มศักยภาพ

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะเสนอกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อทั่วไปในปี 2561 ที่ระดับปัจจุบัน คือ 2.5% บวกลบ 1.5% หรือ อยู่ในช่วง 1-4% นั้น มองว่า เป็นกรอบที่รับได้ สะท้อนว่า ธปท. ยังมั่นใจต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในระยะต่อไปว่าจะสามารถเติบโตได้ตามศักยภาพ ซึ่งยืนยันว่า การดำเนินนโยบายด้านเงินเฟ้อ ถือเป็น เคพีไอของการประเมินผลงานด้วย

แต่หากกรณีที่ในปีนี้เงินเฟ้อทั่วไปต่ำกว่าเป้าหมายนั้น ธปท. จะต้องมารายงานให้กระทรวงการคลังรับทราบว่าเกิดจากสาเหตุใด ซึ่งยืนยันว่า เงินเฟ้อจะสูง หรือต่ำกว่าเป้าหมายนั้น เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ แต่ในข้อตกลงที่ทำร่วมกันนั้น ธปท.จะต้องใช้ทุกเครื่องมือในการบริหารงานอย่างเต็มที่แล้ว ซึ่งหากธปท.ได้ทำงานอย่างเต็มศักยภาพแล้ว เงินเฟ้อยังต่ำกว่าเป้าหมายก็ยอมรับได้

"ผมยืนยันเสมอว่า อยากให้เศรษฐกิจเติบโตเต็มศักยภาพ ไม่ใช่ว่าต้องคอยเติมแต่งตลอดเวลา และที่เขามองเงินเฟ้อ คือ มองกรอบเงินเฟ้อระยะกลาง-ยาว ซึ่งหากเงินเฟ้อจะสูง หรือ ต่ำไปบ้าง เราก็รับได้ แต่ต้องย้อนถามว่า คุณได้นำเครื่องมือทุกเครื่องมือในการทำงานมาบริหารแล้วหรือยัง ถ้าใช้ทุกเครื่องมือแล้ว แต่เงินเฟ้อยังต่ำอยู่ เราก็โอเค และเราก็ถามเขาแล้วว่าเขาใช้ทุกเครื่องมือหรือยัง ก็ต้องรอเขาชี้แจงมา ซึ่งต้องบอกว่า อันนี้ก็ถือเป็นเคพีไอของธปท.เช่นกัน ส่วนการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. วันนี้ ดอกเบี้ยจะเป็นทิศทางใดคงบอกไม่ได้ ต้องถามผู้ว่าการธปท." นายอภิศักดิ์ กล่าว