สุนัขแสนรู้ ภารกิจเพื่อชาติ 'นักรบสี่ขา' แห่งกองทัพไทย

สุนัขแสนรู้ ภารกิจเพื่อชาติ 'นักรบสี่ขา' แห่งกองทัพไทย

สุนัขแสนรู้ ภารกิจเพื่อชาติ “นักรบสี่ขา” แห่งกองทัพไทย ตรวจสิ่งผิดกฎหมายชายแดนไทย-กัมพูชา

เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศบริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้าน จ.สุรินทร์ ที่ด่านถาวรช่องจอม ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ พบว่าตลอดทั้งวันมีประชาชน เดินทางข้ามแดนไปท่องเที่ยว และซื้อสินค้าที่ตลาดโอร์เสม็ด ฝั่งกัมพูชาเป็นจำนวนมาก

สำหรับบริเวณด่านถาวรช่องจอม จะมีเจ้าหน้าที่ ตม.กาบเชิง ปฏิบัติหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนทั้งสองประเทศ เป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย พร้อมตรวจตราอย่างเข้มงวดป้องกันอาชญากรรม บุคคลที่มีหมายจับ และผู้ที่อาจฉวยโอกาสในช่วงประชาชนเข้าออกจำนวนมากเพื่อลักลอบขนยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายผ่านชายแดนไทย-กัมพูชา

นอกจากกำลังคนแล้ว ที่ด่านถาวรช่องจอม มีสุนัขทหาร 2 ตัว จากกองพันสุนัขทหาร อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ร่วมปฏิบัติภาระกิจอย่างแข็งขัน คือ สุนัขทหาร ดาด้า พันธุ์อัลเซเซียล อายุ 7 ปีและ สุนัขทหารเลคซ่า พันธ์ ลาบาดอร์ อายุ 3 ปี คอยช่วยภารกิจสำคัญ ในการตรวจค้นหายาเสพติด ให้สำเร็จลุล่วงได้ แต่เบื้องหลังของนักรบสี่ขาเหล่านี้ ต้องผ่านการฝึกฝนอย่างเข้มข้น พร้อมรับกับสถานการณ์เสี่ยงนานถึง4 เดือน ก่อนนำมาปฏิบัติหน้าที่ ตามสนามชายแดนได้

ซึ่ง กองพันสุนัขทหาร ถือกำเนิดจากพระราโชบายของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวง รัชกาลที่ 9 โดยจัดตั้งโครงการสุนัขสงครามขึ้นในกองทัพบก จนพัฒนาเปลี่ยนแปลงเป็นกองพันสุนัขทหาร ปัจจุบันสุนัขทหาร และกำลังพลทหารทุกนาย จะต้องทุ่มเท เสียสละ อุทิศตนเพื่อปฏิบัติงานสนองพระราโชบายอย่างสุดความสามารถ ทั้งต้องดำรงรักษาไว้ซึ่งเกรียติภูมิของกองพันสุนัขทหาร