ชื่นชมพระฉายาลักษณ์ พระอิริยาบถของเจ้าชายน้อยแห่งภูฏาน

ชื่นชมพระฉายาลักษณ์ พระอิริยาบถของเจ้าชายน้อยแห่งภูฏาน

ชื่นชมพระฉายาลักษณ์เจ้าชายน้อยแห่งภูฏาน ที่พสกนิกรชาวภูฏานหลงรัก

หลังจากที่สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก และ สมเด็จพระราชินีเจตซุน เพมา วังชุก เสด็จพระราชดำเนินไปทรงร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ณ พระเมรุมาศ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง กรุงเทพมหานคร สร้างความซาบซึ้งใจให้กับพสกนิกรชาวไทย

071d1

วันนี้ (30 ตุลาคม 2560) จึงขอนำพระบรมฉายาลักษณ์ครอบครัวแสนอบอุ่นของกษัตริย์จิกมี พร้อมด้วยพระราชโอรสองค์แรก "เจ้าชายเกลเซย์ จิกมี นัมเกล วังชุก" เจ้าชายน้อยแห่งภูฏาน ประสูติเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2559 โดยสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี ทรงมีพระราชดำรัสถึงที่มาในการตั้งพระนามเจ้าชายน้อยแห่งภูฏานว่า เจ้าชายไม่ได้เป็นเพียงโอรสของพระราชาและพระราชินีเท่านั้น แต่ยังเป็นบุตรของประชาชนชาวภูฏานทุกคนด้วย หลังจากที่ได้ใคร่ครวญมาอย่างดี ข้าพเจ้าจึงขอตั้งชื่อให้เขาว่า "จิกมี นัมเกล วังชุก"

071d7

โดย "จิกมี" หมายถึงความกล้าหาญปราศจากความกลัว "นัมเกล" คือ สัญลักษณ์ของชัยชนะในทุกทิศทุกทาง และชัยชนะเหนืออุปสรรคทั้งมวล ส่วน "วังชุก" เป็นชื่ออันเป็นมงคลของราชวงศ์เรา เมื่อถึงเวลาที่ "เจ้าชายเกลเซย์ จิกมี นัมเกล วังชุก" ต้องรับใช้ประเทศ ชาติ เจ้าชายจะต้องตระหนักว่า ภารกิจนี้สำคัญยิ่งเหนือสิ่งอื่นใด และจะต้องอุทิศตนอย่างมิรู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อประชาชน ทำหน้าที่สร้างความสมานฉันท์เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในชาติ ตลอดจนตอบสนองความปรารถนาทุกประการของปวงชนชาวภูฏาน

071d9

071d11