เปิด 10 บริษัทน่าร่วมงานด้วยที่สุดปี 2024 JP Morgan Chase & Co. รั้งอันดับ 1

เปิด 10 บริษัทน่าร่วมงานด้วยที่สุดปี 2024 JP Morgan Chase & Co. รั้งอันดับ 1

เปิดโผ 10 บริษัทในสหรัฐที่ดีที่สุดและน่าร่วมงานด้วย ประจำปี 2024 อันดับ 1 คือ JP Morgan Chase & Co. และยังมีบริษัทชื่อดังด้านเทคโนโลยี การดูแลสุขภาพ และบริการทางการเงิน

ไม่นานมานี้แพลตฟอร์มเครือข่ายหางานอย่าง LinkedIn ได้เผยรายชื่อบริษัทยอดนิยมในสหรัฐ ประจำปี 2024 (จัดทำเป็นปีที่ 8) โดยจัดอันดับบริษัทที่ดีที่สุดและน่าร่วมงานด้วยที่สุดจำนวน 50 แห่งในสหรัฐอเมริกา สำหรับพนักงานผู้เชี่ยวชาญที่อยากเติบโตในสายงานและสายอาชีพอาชีพของตน ในที่นี้ขอคัดมาให้ดูจำนวน 10 อันดับแรกกันก่อน

โดยจากการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลของ LinkedIn พบว่าบริษัทที่น่าร่วมงานด้วยมากที่สุดอันดับ 1 ก็คือ “JP Morgan Chase & Co.” ขณะที่บริษัทเทคฯ การเงิน และการบริการสุขภาพชื่อดังอื่นๆ ก็ติดโผใน 10 อันดับแรกเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น Verizon, Amazon และ Wells Fargo 

ปัจจัยหลักในการจัดอันดับบริษัทที่น่าร่วมงานด้วยก็คือ การเลย์ออฟพนักงาน

ทั้งนี้ ในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำมาจัดอันดับดังกล่าว LinkedIn ได้พิจารณาจากปัจจัยหลายประการ ได้แก่ ความหลากหลายทางเพศ โอกาสเพิ่มทักษะอัปสกิลสำหรับพนักงาน ความยืดหยุ่นในการทำงาน ความถี่และความเร็วในการเลื่อนตำแหน่งพนักงาน 

ที่สำคัญคือ มีการพิจารณาปัจจัยด้านการลดขนาดองค์กรและการเลย์ออฟพนักงานด้วย โดยบริษัทที่เลิกจ้างพนักงานตั้งแต่ 10% ขึ้นไประหว่างเดือนมกราคม 2023 ถึงเมษายน 2024 ไม่มีสิทธิ์อยู่ในลิสต์การจัดอันดับครั้งนี้ 

เปิด 10 อันดับแรกของบริษัทที่น่าร่วมงานด้วยที่สุดในสหรัฐ

สำหรับรายชื่อบริษัทขนาดใหญ่ 10 อันดับแรกของสหรัฐฯ ที่น่าร่วมงานด้วยในปี 2024 ตามข้อมูลของ LinkedIn ได้แก่ 

อันดับ 1 JP Morgan Chase & Co. ดำเนินธุรกิจด้านการธนาคารพาณิชย์, ตลาดทุน, วาณิชธนกิจ

อันดับ 2 Amazon ดำเนินธุรกิจด้าน AI, การพัฒนาแอปพลิเคชัน, ระบบอินเตอร์เแอคชันระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์

อันดับ 3 Wells Fargo ดำเนินธุรกิจด้านการธนาคารพาณิชย์, ตลาดทุน, ทวงหนี้

อันดับ 4 Deloitte ดำเนินธุรกิจด้านการบัญชีภาษี, กฎหมายภาษี, การตรวจสอบบัญชี

เปิด 10 บริษัทน่าร่วมงานด้วยที่สุดปี 2024 JP Morgan Chase & Co. รั้งอันดับ 1

อันดับ 5 PwC ดำเนินธุรกิจด้านการบัญชีภาษี, กฎหมายภาษี, นักลงทุนสัมพันธ์

อันดับ 6 UnitedHealth Group ดำเนินธุรกิจด้านการดูแลสุขภาพ, การวิเคราะห์รายได้, สาธารณสุข

อันดับ 7 AT&T ดำเนินธุรกิจด้านโทรคมนาคม, การออกแบบอุตสาหกรรม, เว็บโฮสติ้ง

อันดับ 8 Verizon ดำเนินธุรกิจด้านโทรคมนาคม, การขายภายใน, Sales Leads

อันดับ 9 Moderna ดำเนินธุรกิจด้านเคมีอินทรีย์, สรีรวิทยา, การผลิตยา

อันดับ 10 Alphabet Inc. ดำเนินธุรกิจด้านการพัฒนาแอปพลิเคชัน, AI, การประมวลผลสัญญาณ

บริษัทบางแห่งหลุดจากโผในปีนี้ เพราะเกิดการ LayOff พนักงาน

นอกจากนี้ยังพบว่า บริษัทชื่อดังอย่าง Citi ที่เคยติดโผการจัดอันดับของ LinkedIn ในอันดับที่ 14 เมื่อปีที่แล้ว กลับไม่มีรายชื่อในลิสต์ของปีนี้ หลังจากทางบริษัทประกาศเลิกจ้างพนักงานประมาณ 10% ในเดือนมกราคม 2024

ในขณะที่บริษัท AT&T, JP Morgan Chase & Co. และ UnitedHealth Group เมื่อปีที่แล้วเคยถูกจัดให้เป็นบริษัทที่น่าร่วมงานที่สุดในอันดับต้นๆ และปีนี้ก็ยังคงรั้งตำแหน่งเอาไว้ได้ต่อเนื่อง แต่เกือบครึ่งหนึ่ง (44%) ของบริษัทที่ถูกจัดอันดับในปีนี้เป็น “บริษัทใหม่” ที่อยู่ในรายชื่อบริษัทอันดับต้นๆ รวมถึง Moderna (อันดับ 9) และ Visa (อันดับ 36)

จากการวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูลยังพบด้วยว่า ปีนี้บริษัทใหญ่ๆ มีการแข่งขันกันสูงในการดึงดูดและรักษาพนักงานที่มีความสามารถสูงเอาไว้ หลายบริษัทใช้วิธีเสนอสวัสดิการเพิ่มเติมให้แก่พนักงาน เช่น การทำงานแบบผสมผสาน การเพิ่มเงินเดือน หรือการลงทุนในการพัฒนาทักษะอาชีพให้แก่พนักงาน เป็นต้น

การมอบความยืดหยุ่นให้พนักงาน - เพิ่มทักษะด้าน AI ช่วยดึงดูดพนักงานเก่งๆ เอาไว้

ยกตัวอย่างเช่น American Express (อันดับ 49) นำเสนอโปรแกรมการทำงานที่ยืดหยุ่น ซึ่งช่วยให้พนักงานจำนวนมากสามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้ (Remote work) สูงสุดสี่สัปดาห์ปฏิทินต่อปี โดยไม่ต้องเข้ามาทำงานที่สำนักงาน ในขณะที่ Amazon (อันดับ 2) ให้การฝึกอบรมทักษะฟรีแก่พนักงานลูกจ้างชั่วคราว (จ่ายค่าจ้างรายชั่วโมง) 

ขณะที่บริษัท Procter & Gamble (อันดับ 22) เสนอชั้นเรียน “การแข่งขันในยุคของ AI” จาก Harvard Business School เพื่อเพิ่มทักษะให้กับพนักงาน ส่วนทางด้าน AT&T (อันดับ 7) ได้สร้าง แชทบอท AI เพื่อสนับสนุนการทำงานให้แก่พนักงาน เช่น ระบบการเขียนสรุปการประชุม 

แอนดรูว์ ซีแมน บรรณาธิการบริหารอาวุโสฝ่ายงานและการพัฒนาอาชีพที่ LinkedIn News อธิบายว่า แม้ว่าคุณไม่สนใจที่จะทำงานให้กับบริษัทใดบริษัทหนึ่งที่อยู่ในลิสต์นี้ แต่อย่างน้อย คุณสามารถใช้มันเป็น “ดัชนีชี้วัด” เพื่อช่วยเป็นแนวทางในการหางานครั้งต่อไปของคุณได้ 

“ไม่ใช่ทุกคนที่สามารถทำงานที่ Verizon หรือ Amazon ได้ แต่ฉันคิดว่ารายการการจัดอันดับนี้ เน้นย้ำถึงคุณสมบัติของนายจ้างที่ดีและแข็งแกร่ง และคุณสามารถวัดผลผู้จ้างงานโดยเทียบกับเกณฑ์ชี้วัดเหล่านั้นได้ ท้ายที่สุดแล้ว การรู้ว่าบริษัทอื่นๆ ทำอะไรได้ดี และพวกเขามีวิธีสนับสนุนพนักงานอย่างไรบ้าง ข้อมูลเหล่านี้สามารถช่วยให้คุณรู้ว่าคุณต้องการทำงานกับนายจ้างแบบไหน หรือไม่ชอบอะไรจากที่ทำงาน” Seaman กล่าวสรุป