เผยปชช.มากกว่าแสนคนให้แพทย์ดูแลอ่อนเพลีย-เป็นลม

เผยปชช.มากกว่าแสนคนให้แพทย์ดูแลอ่อนเพลีย-เป็นลม

"สธ." เผยประชาชนมากกว่า 1 แสนคนที่เดินทางมาร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ เข้ารับการพยาบาล เหตุอ่อนเพลีย เป็นลม - ตะคริว

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดส่งทีมแพทย์จากโรงพยาบาลในสังกัดทุกแห่ง ทำงานร่วมกับทีมแพทย์หลวง ทีมแพทย์จากทุกสังกัด รวมทั้งภาคีเครือข่ายสุขภาพ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยในวันนี้ (26 ตุลาคม 2560) ได้เพิ่มจำนวนบุคลากร เพื่อดูแลประชาชนในบริเวณท้องสนามหลวงและโดยรอบ เพื่อให้การดูแลประชาชนครอบคลุม

ข้อมูล ณ เวลา 12.00 น. วันนี้ (26 ต.ค.) หน่วยแพทย์/ปฐมพยาบาล งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในส่วนกลาง มีผู้มารับบริการ 100,000 กว่าคน ส่วนใหญ่มีอาการอ่อนเพลีย เวียนศีรษะ เป็นลม ตะคริว ได้ให้การปฐมพยาบาลด้วยยาดมแอมโมเนีย จ่ายยา นอกจากนี้ยังมีผู้มารับบริการตรวจโรคและรักษา 1,800 กว่าคน และนำส่งโรงพยาบาล 71 คน

สำหรับในส่วนภูมิภาค ข้อมูล ณ 15.00 น. มีผู้เข้ารับบริการเกือบ 10,000 คน ส่วนใหญ่เจ็บป่วยเล็กน้อย เวียนศีรษะ เป็นลม ให้การปฐมพยาบาลอาการดีขึ้นทุกคน

ขอแนะนำประชาชนที่มาร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร หากมีอาการเหนื่อยอ่อนเพลีย คล้ายจะเป็นลม เป็นตะคริว ขอให้ญาติหรือผู้พบเห็น แจ้งทีมแพทย์เดินเท้าหรือทีมจิตอาสาเฉพาะกิจด้านการแพทย์ทันที โดยให้สังเกตที่ปลอกแขนสีขาวมีกากบาทสีเขียว หรือรีบพาไปพบแพทย์ตามจุดให้บริการที่มี 21 จุด รอบบริเวณท้องสนามหลวง หรือโทรสายด่วน 1669 และสายด่วนสุขภาพจิต 1323