ให้ปชช.สักการะ ต้นไม้เงินต้นไม้ทอง 'ร.9.'

ให้ปชช.สักการะ ต้นไม้เงินต้นไม้ทอง 'ร.9.'

วัดพระแท่นศิลาอาสน์ นำต้นไม้เงิน-ต้นไม้ทอง ที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงถวายเป็นพุทธบูชา ตั้งโต๊ะหมู่บูชาให้ประชาชนสักการะ ช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ

วันที่ 24 ตุลาคม ที่ภายในพระวิหารหลวง วัดพระแท่นศิลาอาสน์ พระอารามหลวง ต.ทุ่งยั้ง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นสถานที่ก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง ของจังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อใช้สำหรับพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่จะมีขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 นี้ พระวินัยสาทร เจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลก-อุตรดิตถ์ เจ้าอาวาสวัดพระแท่นศิลาอาสน์ พระอารามหลวง พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้จัดโต๊ะหมู่บูชาพร้อมตั้งพระบรมฉายาลักษณ์ ในหลวงรัชกาลที่ 9 บริเวณด้านซ้ายมือของพระแท่นศิลาอาสน์

พร้อมนำ “ต้นไม้เงิน-ต้นไม้ทอง”เป็นต้นไม้ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ทรงถวายบูชาพระแท่นศิลาอาสน์ เมื่อครั้งทรงเสด็จมาสักการะพระแท่นศิลาอาสน์ และทรงเสด็จเยี่ยมราษฎรในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2501 หรือเมื่อ 59ปีที่ผ่านมา มาจัดตั้ง 2 ข้างพระบรมฉายาลักษณ์ ในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้สักการะและน้อมรำลึกถึงในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

พระวินัยสาทร กล่าวว่า ครั้นเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2501 หรือเมื่อ 59 ปีที่ผ่านมา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ทรงเสด็จเยี่ยมราษฎรในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์เป็นครั้งแรก ที่ลานวัดพระแท่นศิลาอาสน์พระอารามหลวง และทรงถวาย “ต้นไม้เงิน-ต้นไม้ทอง” ทำจากทองคำแท้ 99.99 เปอร์เซ็นต์ และเงินแท้ สูงประมาณ 19 เซนติเมตร ลักษณะเป็นพุ่มพร้อมออกดอกคล้ายดอกพุดตาน ส่วนที่บริเวณฐานของต้นไม้เงินต้นไม้ทอง มีอักษรพระปรมาภิไธยย่อ ภ.ป.ร. อยู่ที่ฐานของต้นไม้ พร้อมข้อความว่า “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในโอกาสที่เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรพสกนิกร ภาคเหนือ ปี พ.ศ.2501” จากนั้นทรงห่มผ้าโดยรอบฐานพระแท่นศิลาอาสน์

ในช่วงระหว่างวันที่ 24 -29 ตุลาคมนี้ ทางวัดจึงได้นำ “ต้นไม้เงิน-ต้นไม้ทอง” ออกมาตั้งโชว์ ภายในพระวิหารหลวง ซึ่งเป็นบริเวณเดียวกันกับสถานที่ก่อสร้างพระเมรุมาศจำลองเพื่อใช้สำหรับพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสกราบสักการะ และทางวัดยังได้วาดภาพพร้อมจัดทำป้ายข้อความ ครั้งที่พระองค์ทรงเสด็จฯ ไว้ที่ผนังภายในพระวิหารหลวง เพื่อร่วมระลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้