อินโดฯ คาใจสหรัฐห้าม ผบ.ทบ.เข้าประเทศ

อินโดฯ คาใจสหรัฐห้าม ผบ.ทบ.เข้าประเทศ

อินโดนีเซียเล็งส่งหนังสือถึง รมต.ต่างประเทศสหรัฐ และเรียกผู้ช่วยทูตประจำกรุงจาการ์ตาเข้าพบ ขอคำตอบที่ ผบ.ทบ.ถูกปฏิสธไม่ให้เข้าสหรัฐ

สื่ออินโดนีเซียรายงานว่า นายพลกาโตต นูร์มันตโย ผู้บัญชาการทหารบกอินโดนีเซีย เตรียมขึ้นเครื่องบินไปสหรัฐในวันเสาร์ (22 ต.ค.) ตามคำเชิญของนายพลโจเซฟ เอ. ดันฟอร์ด จูเนียร์ ประธานคณะเสนาธิการร่วม และอดีตผู้บัญชาการนาวิกโยธิน และร่วมเวทีเสวนาจัดโดยศูนย์ยุทธศาสตร์และการระหว่างประเทศศึกษาที่กรุงวอชิงตันในวันจันทร์ (23 ต.ค.) ด้วย แต่สายการบินแจ้งว่าทางการสหรัฐไม่อนุญาตให้เขาเข้าประเทศ

ด้านนายอาร์มานาธา นาซีร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวโดยไม่เผยรายละเอียดว่า นายพลนูร์มันตโยแจ้งเรื่องนี้ให้กระทรวงทราบแล้ว ซึ่งกระทรวงได้แจ้งให้ทูตอินโดนีเซียประจำกรุงวอชิงตันยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเพืื่อขอความชัดเจน และกระทรวงจะเรียกผู้ช่วยทูตสหรัฐเข้าพบในวันพรุ่งนี้เพื่อขอคำอธิบาย เนื่องจากทูตสหรัฐขณะนี้ไม่ได้อยู่ในอินโดนีเซีย

นายพลนูร์มันตโยเรียกเสียงวิจารณ์ในอินโดนีเซียอยู่เสมอจากท่าทีของเขา ที่นักวิจารณ์มองว่าเป็นความทะเยอทะยานทางการเมือง เขามักกล่าวว่า อินโดนีเซียตกอยู่ภายใต้สงครามตัวแทนของต่างชาติ บางครั้งถึงขนาดยกภัยคุกคามจากคอมมิวนิสต์ขึ้นมาขู่ เมื่อไม่กี่วันก่อนประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ปรามว่า กองทัพควรถอยห่างจากการเมือง และรับรองว่าจะจงรักภักดีต่อรัฐและรัฐบาลเท่านั้น