เดินหน้าสำรวจจุดเสี่ยงทั่วกรุง หวังลดอุบัติเหตุ

เดินหน้าสำรวจจุดเสี่ยงทั่วกรุง หวังลดอุบัติเหตุ

"บก.จร." สั่งตำรวจจราจรแต่ละพื้นที่สำรวจจุดเสี่ยง พร้อมปรับแก้ติดป้ายแจ้งเตือน หวังลดการเกิดอุบัติเหตุ

พล.ต.ต.ธีรศักดิ์ สุริวงศ์ รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจจราจร (รรท.ผบก.จร.) กล่าวว่า บก.จร.ต้องการลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุในกรุงเทพลงให้ได้ ซึ่งจากข้อมูลเบื้องต้นพบว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุนั้น มาจากพฤติกรรมของผู้ขับขี่ กายภาพถนน สภาพรถยนต์ที่ไม่เหมาะสมและนำมาวิ่งในทาง ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ตำรวจจราจรแต่ละพื้นที่จะต้องไปสำรวจถนนในพื้นที่ของตนเองว่า จุดใดที่มีกายภาพไม่เหมาะสม ไม่มีป้ายสัญลักษณ์แจ้งเตือนผู้ขับขี่ที่ชัดเจน  หรือจุดใดที่เป็นจุดเสี่ยงสมควรจะต้องออกข้อบังคับเจ้าพนักงานก็จะต้องดำเนินการเพื่อเป็นการป้องกันเบื้องต้น เพราะตนเชื่อว่าหากมีป้ายเตือนหรือปรับกายภาพถนนให้เป็นไปตามหลักวิศวกรรมจราจรจะช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุได้

ด้านการเปลี่ยนพฤติกรรมคนขับนั้นตนจะเน้นการบังคับใช้กฎหมายในข้อหาที่จะส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุอาทิ เช่น ไม่สวมหมวกกันน็อค โดยหากเจ้าหน้าที่ตำรวจพบเห็นจะต้องจับปรับและห้ามไม่ให้ขับรถไปต่อจนกว่าจะหาหมวกกันน็อคมาใส่เพราะหากปรับแล้วปล่อยไปแบบไม่มีหมวกกันน็อคก็ถือว่าเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิต ตนมองว่าหากไม่ดำเนินการเช่นนี้ก็จะไม่สามารถป้องกันและลดอุบัติเหตุได้ข้อหาอื่นๆก็จำเป็นจะต้องเข้มงวดเช่นกันโดยเฉพาะกรณีเมาแล้วขับหากตรวจพบจะไม่ให้ขับรถไปต่อเด็ดขาด  

อย่างไรก็ตามหากเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถบังคับกฎหมายได้อย่างเข้มงวดไม่เพียงแค่ปรับแล้วปล่อยตัวไปเหมือนที่ผ่านมาจะช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้ขับขี่และลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุ