'นิพิฏฐ์' หนุนข้าราชการยื่นบัญชีทรัย์ - หนี้สิน

'นิพิฏฐ์' หนุนข้าราชการยื่นบัญชีทรัย์ - หนี้สิน

"นิพิฏฐ์" หนุนข้าราชการยื่นบัญชีทรัย์ - หนี้สินเพื่อความโปร่งใส ด้าน "สาธิต"แนะควรมีมาตรการยื่นอัพเดททุกปี

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการปฏิรูปด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต มีแนวคิดให้ข้าราชการทุกระดับยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินว่า ตนเห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว และไม่ได้เป็นเรื่องแปลกอะไร เพราะว่าในระบบการทุจริตของไทย ข้าราชการ กับนักการเมืองย่อมมีส่วนร่วมซึ่งกันและกัน การทุจริตจึงจะเกิดผลได้ ลำพังฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งทำเองไม่ได้อ ตนจึงเห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว โดยจากประสบการณ์ที่เคยยื่นบัญชีทรัพย์สินตอนเป็น ส.ส. นั้นก็ทำได้ไม่ยาก ก็คือแยกว่าส่วนไหนเป็นของเรา มีบัญชีเงินฝากกี่บัญชี รถยนต์เราก็มีเพียงไม่กี่คัน หุ้นก็ไม่มี แยกไปอีกว่าส่วนไหนเป็นของคู่สมรส หนี้สินเป็นอย่างไร ทำเองได้ ซึ่งตนไม่ได้จ้างบริษัทหรือเอกชนมาช่วยดูแลในส่วนนี้ เพราะว่าบัญชีทรัพย์สินของตนก็เขียนได้ในไม่กี่หน้ากระดาษแล้วยื่นต่อ ป.ป.ช. ได้เลย โดยทาง ป.ป.ช. เองก็ไม่ได้เคร่งครัดว่าจะต้องตรวจสอบยื่นให้ครบอย่างเอาเป็นเอาตาย

ในส่วนกรณีที่มีนักการเมืองท้องถิ่น ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตัดสินคดีไม่แจ้งบัญชีทรัพย์สินอยู่บ่อยครั้งนั้น ตนเห็นว่าเป็นเรื่องของเจตนาจงใจยื่นเท็จ หรือปกปิดความจริงมากกว่า ถ้าทรัพย์สินบางอย่างเราไม่ได้ยื่นให้ ป.ป.ช. แล้วถูกหาเจอ ถ้าสอบสวนแล้วไม่พบเจตนาปกปิด เราก็ไม่ถูกเอาโทษ ทั้งนี้ตนเคยลืมยื่นบัญชีทรัพย์สินครั้งหนึ่ง ตนก็ได้รับหนังสือแจ้งเตือนให้ชี้แจงที่มาของทรัพย์สิน ซึ่งตนก็ชี้แจงที่มาทรัพย์สินไปตามความจริงพร้อมกับระบุว่าลืมจริงๆ ทาง ป.ป.ช. ก็ไม่ได้ว่าอะไร ถ้าถามถึงความเสี่ยงในการยื่นบัญชีทรัพย์สินเองนั้น ขอให้ยึดหลักความซื่อสัตย์สุจริต เจตนาบริสุทธิ์ก็พอ

ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การยื่นทรัพย์สินถือว่าเป็นเรื่องเป็นตายสำหรับ ส.ส. ซึ่งการยื่นแต่ละครั้ง ตนจะมีเจ้าหน้าที่ส่วนตัวช่วยดูแล และตัวเองก็ช่วยเช็คความถูกต้องอีกที แต่ปัญหาก็อาจจะเกิดขึ้นได้เช่นเรื่องขาดตกบกพร่องเล็กๆน้อยๆ อย่างกรณีที่เราทำธุรกิตอาจจะเปิดบัญชีหนึ่งไว้นานมากๆ ซึ่งในนั้นมีเงินอยู่ 500 บาท แต่บัญชีนั้นก็ไม่มีการเคลื่อนไหวนานแล้ว เรื่องนี้ก็ต้องว่าตามเจตนาว่าเราลืมทั่วไป หรือว่าเป็นการจงใจ นอกจากนี้ของ ส.ส. เองต้องเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินที่ยื่นให้ประชาชนรับทราบ ตรวจสอบได้ด้วย ส่วนถ้าจะยื่นบัญชีทรัพย์สินเองจริงๆก็ไม่ยาก ไม่มีข้อยุ่งยากมาก ถ้าตั้งใจทำ รวบรวมสิ่งที่เรามีอยู่ เพียงแต่ต้องมีการประชาสัมพันธ์ให้ข้าราชการทุกฝ่ายเข้าใจถึงวิธีการ

นายสาธิต กล่าวต่อไปว่า ในกรณีให้ข้าราชการทุกระดับยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อหัวหน้าส่วนราชการ เราก็ไม่รู้อีกว่าหัวหน้าจะทำตามหลักเกณฑ์มากน้อยแค่ไหน ซึ่งบุคคลทั่วไปก็ตรวจสอบไม่ได้ แต่โดยหลักการก็ต้องถือว่าดีมากที่ทำให้ทุกฝ่ายตรวจสอบได้ ทั้งนี้ถ้ามีมาตรการดังกล่าวก็ควรต้องใช้ประโยชน์ได้ด้วย หรือถ้าจะทำให้ยื่นก็ควรให้ยื่นในทุกๆปีอย่างสม่ำเสมอ ถ้าไม่ทำเช่นนี้ก็ไม่มีประโยชน์อะไร