Daily Strategy (19 ต.ค.60)

Daily Strategy (19 ต.ค.60)

คาดว่ารีบาวด์

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้: ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น ภายหลังจากที่นักลงทุนได้ซึมซับข้อมูลเงินเฟ้อของจีนที่สอดคล้องกับการคาดการณ์ ในขณะเดียวกันนักลงทุนต่างรอดูการเลือกตั้งของญี่ปุ่นที่จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ เราจึงคาดว่าตลาดหุ้นไทยวันนี้จะมีโอกาสรีบาวด์ ซึ่งเราให้กรอบดัชนีของวันนี้ไว้ที่ 1,700-1,720 จุด การลงทุนยังต้องมีความระมัดระวังแรงขายทำกำไรที่คาดว่ายังมีมาเป็นระยะจากทั้งนักลงทุนต่างประเทศและนักลงทุนสถาบัน ยังคงแนะนำหุ้นเด่นในกลุ่มธุรกิจเดินเรือเทกองหลังจากค่าระวางเรือปรับตัวขึ้นเป็นระดับสูงสุดในปีนี้ หุ้นแนะนำวันนี้เลือก TTA, TCAP, BANPU

หุ้นเด่นวันนี้: TTA(Bt10.50; ซื้อ; ราคาเป้าหมาย 13.00 บาท)

  • TTA ประกาศซื้อเรือมือสองเพิ่ม 1 ลำ ประเภท Supramaxขนาด 58,700 เดทเวทตัน มูลค่าเรือ 13.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 459 ล้านบาท เมื่อนับเรือลำนี้รวมเข้ากันในเรือของโทรีเซน โทรีเซนเป็นเจ้าของเรือทั้งหมดจำนวน 22 ลำ ขนาดระวางบรรทุกเฉลี่ย 53,438 เดทเวทตัน อายุเฉลี่ยกองเรือ 11.92 ปี เรามองกำไรของ TTA จะเติบโตดีขึ้นไปตามดัชนีค่าระวางเรือที่ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในปีนี้
  • Price Pattern ของ TTA ยังมีความแข็งแกร่งทั้งในระยะสั้นและระยะกลางจากการเกิดทั้ง Daily & Weekly Buy Signal ที่สำคัญคือหาก Price Pattern ของ TTA สามารถปิดตลาดรายเดือนในเดือนนี้ได้เหนือ 95 บาท ก็จะทำให้แนวโน้มหลักของ TTA เปลี่ยนจากแนวโน้มขาลง (Downtrend) ไปสู่แนวโน้มขาขึ้น (Uptrend) จากการกลับมาเกิด Monthly Buy Signal ครั้งใหม่ทันที เมื่อพิจารณา Price Pattern ของ TTA มีเป้าหมายแรกอยู่ที่ 11 บาท และมีเป้าหมายเบื้องต้นอยู่ที่ 13.40 บาท ตามลำดับ ทั้งนี้ TTA มีจุด Stop Loss ระยะสั้นอยู่ที่ 9.85 บาท
  • ทีวีดิจิตัล:กสทช. เห็นชอบแนวทางลดค่าธรรมเนียมใบอนุญาตทีวีดิจิตอล เริ่ม ม.ค. 61เหลือ 0.125-1.5% เริ่มเดือน ม.ค. 61 (ข่าวหุ้น, ประกาศ กสทช.)ความเห็น: เป็นการให้แนวทางที่จะลดค่าธรรมเนียมในส่วนที่ กสทช.มีอำนาจอนุญาต ซึ่งเดิมอยู่ที่ราว 2% จากรายได้ ถือว่าน้อยจนไม่มีนัยยะสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจทีวีดิจิตอลดีขึ้น ยกตัวอย่าง รายได้ 5,000 ล้านบาท ลดลงไปเพียง 25 ล้านบาท แนะนำให้ระมัดระวังความผันผวนของหุ้นทีวีดิจิตอลที่ปรับตัวขึ้นไปแรงจากข่าวนี้ โดยปัจจุบัน AWS ยังชอบ GRAMMY มากที่สุดในกลุ่มทีวีดิจิตอล เพราะเล็งผลกำไรของการประสบความสำเร็จภาพยนตร์ Bad Genius ในประเทศจีน และประเทศอื่นในเอเชียมากกว่า

 

ตลาดต่างประเทศ:

  • ตลาดหุ้นสหรัฐฯ: ปรับขึ้นแรงสุดหยุดไม่อยู่! ดาวโจนส์พุ่ง 16 จุดปิดทะลุ 23,000 จุดเป็นครั้งแรก รับผลประกอบการ IBM สดใส หุ้นไอบีเอ็มปรับตัวขึ้นมากที่สุดในรอบ 8 ปี หลังจากที่บริษัทรายงานผลประกอบการไตรมาส 3/60 สูงกว่าคาดการณ์ รวมทั้งคาดการณ์ว่าบริษัทจะมียอดขายเติบโตขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 5 ปีเป็นประเด็นที่น่าติดตามสำหรับ IBM ว่าบริษัทลักษณะ Old Economy แบบนี้มีการ Turnaround กลับมาได้ภายใต้ภาวะที่เกิดการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี่อย่างรวดเร็วในยุคนี้ เรามองว่าเป็นความสามารถเฉพาะตัวของบริษัท
  • ตลาดหุ้นญี่ปุ่น: ปรับตัวขึ้น 12 วันทำการติดต่อกัน เป็นการปิดแดนบวกต่อเนื่องยาวนานที่สุดในรอบกว่า 2 ปี โดยเช้าวันนี้เปิดตลาดยังบวกต่อเนื่องอีก 41% จากการคาดการณ์ที่ว่าพรรครัฐบาลจะสามารถคว้าชัยในการเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์นี้(22 ต.ค. 60) เป็นการบวกตามตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่ปิดดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง
  • ตลาดหุ้นจีน: ปิดตลาดวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น ภายหลังจากที่นักลงทุนได้ฟังถ้อยแถลงของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ที่กล่าวในพิธีเปิดการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 19 ในวันที่ 18 ต.ค.60 ซึ่งกล่าวยาวนานถึง 3 ชั่วโมง ขณะที่ข่าวกรองแจ้งว่า เกาหลีเหนือกำลังเคลื่อนย้ายขีปนาวุธเพื่อเตรียมการทดสอบครั้งใหม่เพื่อเป็นการสร้างข่าวใหญ่ในการท้าทายจีน และประชาคมระหว่างประเทศ ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผย ได้แก่ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ขยายตัว 9% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยายตัว 1.6% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับเดือนส.ค.ที่มีการขยายตัว 1.8%

 

สินค้าโภคภัณฑ์:

  • ภาวะตลาดน้ำมัน: น้ำมัน WTI ปิดบวก 16 เซนต์ ขณะนักลงทุนวิตกสถานการณ์ตะวันออกกลาง และข้อมูลสต็อกน้ำมันดิบที่ร่วงลงในสัปดาห์ที่แล้วหลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐร่วงลง 7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 456.5 ล้านบาร์เรล ซึ่งต่ำกว่าสถิติที่สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ระบุว่า ร่วงลง 7.1 ล้านบาร์เรลส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 9 แสนบาร์เรล ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 5 แสนบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 2.2 ล้านบาร์เรลความเห็น: คาดว่าเริ่มมีความกดดันต่อคาดการกลั่นในช่วงสัปดาห์หน้า ค่าการกลั่นปัจจุบันอยู่ที่ 7.37 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ทรงตัวไม่แตกต่างจากเมื่อวาน
  • ราคาทองคำอ่อนตัวลง หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นแรง ทำให้เกิดแรงขายสินทรัพย์ปลอดภัย
  • VIX Index อ่อนตัวมาที่ระดับ 10.07จุด ลดลง 2.33% สะท้อนความไม่กลัวในตลาดหุ้น ชี้นำว่ายังไม่ต้องกังวลต่อสถานการณ์ในเกาหลีเหนือ
  • ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ยังคงอ่อนค่า ขณะนักลงทุนจับตาวุฒิสภาสหรัฐ ซึ่งมีกำหนดจะพิจารณาแผนการปฏิรูปภาษีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในสัปดาห์นี้ หลังจากที่พรรครีพับลิกันยังไม่สามารถผลักดันให้ร่างกฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้ได้ในช่วงที่ผ่านมา