7ผู้ต้องหาขัดคำสั่งคสช. รายงานตัวต่อศาลทหาร-ยื่นประกันสู้คดี

7ผู้ต้องหาขัดคำสั่งคสช. รายงานตัวต่อศาลทหาร-ยื่นประกันสู้คดี

มาครบ! 7 ผู้ต้องหาขัดคำสั่ง คสช. เหตุชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน ในพื้นที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น เข้ารายงานตัวต่อศาลทหาร พร้อมขอยื่นประกันสู้คดี

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 17 ต.ค. 2560 ที่ศาลมณฑลทหารบกที่ 23 ค่ายศรีพัชรินทร์ อ.เมืองขอนแก่น ผู้ต้องหาคดีขัดคำสั่งคสช. จากการชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน เหตุเกิดเมื่อเดือน ก.ค. 2559 ที่อาคารจตุรมุข ภายใน ม.ขอนแก่น 7 คน ซึ่งมี น.ส.นีรนุช เนียมทรัพย์ ผู้ประสานงานศูนย์สิทธิเพื่อมนุษยชนภาคอีสาน, น.ส.ณัฐพร อาจหาญ ,น.ส.ดวงทิพย์ ฆารฤทธิ์ , นายภานุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ ,นายณรงค์ฤทธิ์ อุปจันทร์ , นายชาดไท น้อยอุ่นแสน และนายฉัตรมงคล เจนเชี่ยวชาญ เดินทางมารายงานตัวต่อศาล พร้อมทนายความและรศ.เอกศักดิ์ ยุกตะนันนท์ อาจารย์คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หลังจากที่ศาลได้เลื่อนตามคำขอของทนาย และนัดให้ทั้งหมดมารายงายตัวพร้อมฟ้องในวันนี้ โดยมีเพื่อนนักศึกษาและญาติมาให้กำลังใจ

โดยเมื่อวานหลังจากศาลมีคำสั่งเลื่อนเนื่องจากผู้ต้องหามารายงานตัวไม่ครบขาด 1 คน ต่อมาได้มีการระดมเงินโดยเปิดบัญชีรับบริจาคของกลุ่มดาวดิน เพื่อใช้ประกันตัว เมื่อศาลรับฟ้อง โดยได้รับการเปิดเผยว่าถ้าศาลให้ประกันคนละ 10,000 บาท ตอนนี้มีเงินเพียงพอแล้ว ซึ่งถ้าหากศาลรับฟ้อง ทนายจะยื่นเรื่องขอประกันตัวทันที

สำหรับคดีนี้ เกิดขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคม 2559 ที่อาคารจตุรมุข มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีผู้ต้องหาทั้งหมด 11 คน จำนวน 7 คนที่เดินทางมาวันนี้เพื่อสู้คดี ส่วนอีก 4 คน นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย, นางพรรณวดี ตันติศิรินทร์ ได้ให้การรับสารภาพ ขณะนี้อยู่ในกระบวนการของการปรับทัศนคติ ด้าน นายรังสิมันต์ โรม แกนนำกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ ขณะนี้ศาลทหารได้ออกหมายจับตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ. 2560 และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ซึ่งถูกคุมขังอยู่ที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น