สังหาร2 แกนนำไอเอสในฟิลิปปินส์

สังหาร2 แกนนำไอเอสในฟิลิปปินส์

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สองแกนนำสำคัญของกลุ่มติดอาวุธฝักใฝ่ไอเอสในฟิลิปปินส์ ที่เป็นที่ต้องการตัวมากที่สุดของเอฟบีไอถูกสังหารแล้ว แม้กองทัพฟิลิปปินส์ ยังไม่ยืนยันข่าวนี้

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานดดยอ้างการเปิดเผยของตำรวจและทหารฟิลิปปินส์ 4 นายว่า นายอิสนิลอน ฮาปิลอน ที่อยู่ในรายชื่อผู้ก่อการร้ายที่เป็นที่ต้องการตัวมากที่สุดของเอฟบีไอ และนายโอมาร์คายัม มาอูเต สองแกนนำรบมาอูเตที่ฝักใฝ่ไอเอสและนำกำลังบุกยึดเมืองมาราวี ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ถูกสังหารแล้ว ระหว่างการปะทะเดือดกับทหารหลายพันนายในเมืองมาราวี

ข่าวการเสียชีวิตของสองแกนนำมาอูเต ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ ขณะที่กองทัพปฏิเสธที่จะให้ความเห็น แต่แหล่งข่าวซึ่งอ้างว่า ไม่ได้รับอนุญาตให้เผยแพร่ความคืบหน้าสถานการณ์ล่าสุดในเมืองมาราวี บอกว่า ทั้งคู่ถูกสังหารใกล้เที่ยงคืนของวันอาทิตย์ และเจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือตัวประกันได้ 17 คน รวมทั้งเด็กและผู้หญิง ทั้งยังถ่ายรูปศพของพวกเขาและเปรียบเทียบกับภาพถ่ายในแฟ้มภาพ

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีข่าวการเสียชีวิตของนายฮาปิลอน โดยเมื่อไม่กี่ปีก่อน มีข่าวเขาเสียชีวิตที่บาสิลัน แต่กลายเป็นว่า เป็นลูกชายของเขา ต่อมาเมื่อเดือนมิ.ย. ก็มีข่าวว่าเขาเสียชีวิต แต่พบว่า เพียงแค่บาดเจ็บเท่านั้น

ความรุนแรงในมาราวี ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปลายเดือนพ.ค. ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,000 คน รวมทั้งสมาชิกมาอูเต 800 คน และขณะนี้มีนักรบมาราวีราว 40 คน ที่ยังปักหลักต่อสู้ในพื้นที่เล็กๆ ที่เป็นย่านที่อยู่อาศัยของประชาชน รวมทั้งญาติของนักรบและตัวประกันราว 100 คน