ทอ.แจ้งจับคนใช้โดรนถ่ายภาพมุมสูง สนามบินกองทัพอากาศ

ทอ.แจ้งจับคนใช้โดรนถ่ายภาพมุมสูง สนามบินกองทัพอากาศ

"พล.อ.ต.พงษ์ศักดิ์" เผยแจ้งจับคนใช้ "โดรน" ถ่ายภาพสนามบินกองทัพอากาศ ชี้ส่งผลกระทบ ICAO

พล.อ.ต.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวว่า ตามที่กองทัพอากาศ ได้แจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลที่ได้นำโดรนขึ้นบินถ่ายคลิปมุมสูง บริเวณสนามบินของกองทัพอากาศ และนำไปเผยแพร่ลงในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งเป็นการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติคุ้มครองความลับในราชการ พ.ศ.2483 เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานั้น

พล.อ.ต.พงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า กองทัพอากาศได้ติดตามความก้าวหน้าหลังจากการแจ้งความดังกล่าว และได้รับการแจ้งจากสถานีตำรวจนครบาลดอนเมืองว่า ได้ดำเนินการออกหมายเรียกผู้ต้องหาครั้งที่ 1 แล้ว เมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา ด้วยเหตุต้องหาว่า "ถ่ายภาพภายในที่สงวนตามพระราชบัญญัติคุ้มครองความลับในราชการ พ.ศ.2483 มาตรา 4 และความผิดฐานไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่รัฐมนตรีกำหนดในการบังคับหรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน โดยทำการบินในระยะ 9 กิโลเมตร จากสนามบินฯ" จึงขอขอบคุณสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ได้เร่งดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานจนสามารถออกหมายเรียกดังกล่าว

พล.อ.ต.พงษ์ศักดิ์ กล่าวอีกว่า กองทัพอากาศมุ่งหวังให้การใช้โดรนในกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน หรือส่วนบุคคล เป็นไปโดยถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น ไม่เปิดเผยความลับทางราชการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในการบิน ซึ่งส่งผลกระทบให้องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ได้ปักธงแดงหน้าชื่อประเทศไทยมานานกว่า 2 ปี