'สนช.' หนุน 'อสส.' ใช้กม.เช็กบิลย้อนหลังคดีทักษิณ

'สนช.' หนุน 'อสส.' ใช้กม.เช็กบิลย้อนหลังคดีทักษิณ

"สนช." หนุน "อัยการสูงสุด" ใช้ฎหมายปราบโกงนักการเมือง เช็กบิลย้อนหลัง "ทักษิณ" 4 คดีอยูในข่าย ด้าน "เสรี" โต้ออกกม.ย้อนหลังเล่นงานแม้ว

นายสมชาย แสวงการ อดีตโฆษกกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กล่าวถึงกรณีอัยการสูงสุดเตรียมใช้พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมารื้อฟื้นคดีการดำเนินคดีต่าง ๆ ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่หลบหนีคดีว่า การใช้อำนาจตามพ.ร.บ.ดังกล่าวไม่ใช่การรื้อฟื้นคดี แต่เป็นการบังคับคดีที่ถูกแช่แข็ง เนื่องจากจำเลยหลบหนีโดยไม่สามารถเอาผิดได้ ให้กระบวนการสามารถดำเนินการต่อไปได้ โดยการพิจารณาคดีลับหลัง จะได้พิสูจน์ความถูกผิด คดีไม่ต้องถูกแช่แข็งไปตลอดชาติ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม

ขณะนี้มีคดีของนายทักษิณ 4 คดีที่ถูกแช่แข็ง เนื่องจากหลบหนีคดี อยู่ในข่ายพิจารณาคดีลับหลังตามพ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้แก่1.คดีทุจริตปล่อยกู้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงค์) ให้รัฐบาลพม่า วงเงิน 4,000 ล้านบาท 2.คดีทุจริตโครงการออกสลากพิเศษเลขท้าย 2 และ 3 ตัว (หวยบนดิน) 3.คดีทุจริตแปลงสัมปทานมือถือ-ดาวเทียม เป็นภาษีสรรพสามิต 4.คดีการทุจริตกรณีธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้ให้ บริษัทกฤษฎามหานคร นอกจากนี้ยังมีคดีนักการเมืองท้องถิ่นอีก 85คดีที่หลบหนี รวมถึงคดีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รวมทั้งหมดแล้วไม่ต่ำกว่า 90 คดีที่อยู่ในข่ายพิจารณาคดีลับหลังได้

นายเสรี สุวรรณภานนท์ อดีตประธานกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) กล่าวถึงกรณีอัยการสูงสุดเตรียมใช้พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมารื้อฟื้นคดีการดำเนินคดีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีการปล่อยกู้ของธนา คารกรุงไทยแก่กลุ่มกฤษดามหานครโดยมิชอบว่า เป็นสิ่งที่สามารถดำเนินการได้ ไม่ใช่การกลั่นแกล้งออกกฎหมายย้อน หลังให้มีผลเป็นโทษแก่ใคร

กรณีนี้ไม่ใช่การออกกฎหมายเพื่อไปเพิ่มบทลงโทษย้อนหลัง เช่น จำคุก 1 ปี เป็น 5 ปี แต่เป็นการทำให้การดำเนินคดีที่ค้างอยู่เดิมสามารถพิจารณาคดีลับหลังได้ เพราะตามกฎหมายเดิมระบุว่า กรณีที่ไม่สามารถนำตัวจำเลยมาปรากฏตัวต่อหน้าศาลได้ ให้จำหน่ายคดีไว้ชั่วคราว แต่ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ระบุว่า ให้พิจารณาคดีลับหลังได้ แม้จะไม่ได้ตัวจำเลยมาก็ตาม ส่งผลให้การดำเนินคดีคดีธนาคารกรุงไทยที่หยุดชั่วคราวช่วงที่ผ่านมาเพราะไม่ได้ตัวนายทักษิณมาดำเนินคดีนั้น หลังจากนี้จะสามารถพิจารณาคดีลับหลังได้ เพื่อให้คดีเดินหน้าต่อได้ และไม่ใช่แค่เฉพาะคดีนายทักษิณคนเดียว แต่รวมถึงทุกคดีที่นักการเมืองหลบหนีไป สามารถพิจารณาคดีลับหลังได้