สหรัฐขับ15นักการทูตกลับคิวบา

สหรัฐขับ15นักการทูตกลับคิวบา

สหรัฐขับ15นักการทูตกลับคิวบา หลังเกิดเหตุุโจมตีปริศนาทำเจ้าหน้าที่ทูตป่วยเรื้อรังนาน 10 เดือน

รัฐบาลสหรัฐ ขับเจ้าหน้าที่สถานทูตคิวบา 15 คน ที่ประจำการภายในสถานทูตคิวบา ประจำกรุงวอชิงตัน หลังจากประกาศลดจำนวนเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐประจำกรุงฮาวานา เมืองหลวงของคิวบาเพียงไม่กี่วัน  ส่งผลให้เหลือเพียงเจ้าหน้าที่สถานทูตที่จำเป็นในการทำหน้าที่ประสานงานทางการทูตและด้านกงสุล พร้อมทั้งออกแถลงการณ์เตือนพลเมืองสหรัฐ หลีกเลี่ยงการเดินทางไปคิวบา

ทั้งนี้  นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐระบุว่า คำสั่งดังกล่าวสะท้อนถึงความล้มเหลวของรัฐบาลคิวบาในการปกป้องนักการทูตสหรัฐ ทั้งยังเป็นการลดจำนวนนักการทูตให้เหลือเท่ากัน จนกว่ารัฐบาลคิวบาจะสร้างความเชื่อมั่นว่าจะปฏิบัติตามอนุสัญญาเวียนนา

ท่าทีของรัฐบาลสหรัฐมีขึ้นเพื่อตอบโต้รัฐบาลคิวบา ที่เพิกเฉยต่อการป่วยปริศนาของนักการทูตอเมริกันและครอบครัวร่วมสิบคน ที่ประจำการอยู่ในสถานทูตสหรัฐ ประจำกรุงฮาวานา โดยทีมแพทย์พบว่า เจ้าหน้าที่สถานทูตและครอบครัว 22 คน มีการเจ็บป่วยทางร่างกายหลังการโจมตีปริศนา ทั้งสูญเสียการได้ยิน ปวดศีรษะ มีปัญหาด้านการทรงตัว อ่อนเพลีย มีปัญหาด้านการรับรู้ และมีปัญหาการนอนหลับเรื้อรังมานาน 10 เดือน

ขณะที่รัฐบาลคิวบา ปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว  พร้อมทั้งร่วมมือกับรัฐบาลสหรัฐอย่างเต็มที่เพื่อรับมือกับปัญหานี้ รวมถึงจัดตั้งหน่วยงานเพื่อสอบสวนเหตุโจมตีที่พุ่งเป้าไปที่เจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐ