ทน.ยะลาจัดงานประเพณีชักพระประจำปี 2560

ทน.ยะลาจัดงานประเพณีชักพระประจำปี 2560

เทศบาลนครยะลาจัดงานประเพณีชักพระ ประจำปี 2560 มีเรือพระจาก 4 จังหวัดภาคใต้เข้าร่วม กว่า 40 ลำ


เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 6 ตุลาคม 2560 บรรยากาศงานประเพณีชักพระของจังหวัดยะลา บรรดาเรือพระจากวัดต่างๆในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสงขลา จำนวนกว่า 40 ลำ ต่างประดับตกแต่งเรือกันอย่างสวยงาม โดยมีพี่น้องประชาชนนับพันคน ร่วมกันชักลากเรือพระ แห่รอบเขตเทศบาลนครยะลา กันอย่างสนุกสนาน ก่อนที่จะนำเรือพระไปจอดที่บริเวณศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลา เพื่อร่วมในประเพณีชักพระ ประจำปี 2560 ในวันที่ 6 - 9 ตุลาคม 2560

นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา เปิดเผยว่า ประเพณีชักพระถือเป็นประเพณีที่พุทธศาสนิกชนกระทำกันหลังวันออกพรรษา1 วัน โดยการพร้อมใจกันอาราธนาพระพุทธรูปขึ้นประดิษฐานบนบุษบกที่วางเหนือรถ เรือหรือล้อเลื่อน แล้วแห่แหนชักลากไปตามลำน้ำหรือตามถนนหนทาง และเป็นประเพณีที่สำคัญที่พี่น้องพุทธศาสนิกชนชาวยะลาและจังหวัดใกล้เคียงมาร่วมงาน และร่วมทำบุญในทุกค่ำคืนเป็นจำนวนมาก

“เทศบาลนครยะลาจึงได้กำหนดจัดงานประเพณีชักพระ ประจำปี 2560 ในวันที่ 6 - 9 ตุลาคม 2560 ณ ศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเพื่อชุมนุมเรือพระจากวัดในจังหวัดยะลาและพื้นที่ใกล้เคียง ให้ประชาชน พุทธศาสนิกชน ได้ร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น ร่วมกันแสดงออกถึงคุณธรรม ความรัก ความสามัคคีในหมู่คณะ รวมทั้งเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างหน่วยงานของรัฐ ภาคเอกชน ชุมชน และวัดซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวพุทธมากยิ่งขึ้น โดยจัดให้มีกิจกรรมต่างๆ คือ ชุมนุมเรือพระ ประกวดเรือพระ พิธีสมโภชเรือพระ การสาธิตทำขนมพื้นบ้าน ซึ่งในปีนี้ได้งดกิจกรรมรื่นเริงเนื่องจากอยู่ในช่วงไว้ทุกข์ให้แก่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” นายกเทศมนตรีนครยะลา กล่าว