'มีชัย' ลั่นไม่มีใครรู้กม.ลูกลากยาวถึงปี 61

'มีชัย' ลั่นไม่มีใครรู้กม.ลูกลากยาวถึงปี 61

"มีชัย" ลั่นไม่มีใครรู้กฏหมายลูกลากยาวถึงปี 61 แนะอย่ากังวลสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น ย้ำ!! กรธ.ทำเสร็จตามกรอบเวลาแน่นอน

ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าจะประกาศวันเลือกตั้งภายหลังจากกฎหมายลูกแล้วเสร็จในเดือนพ.ย.2561ซึ่งถือว่าไกลกว่ากรอบเดิมหลายเดือนว่าต้องไปถามนายกฯตนตอบได้เฉพาะของกรธ.ที่ต้องทำกฎหมายลูกให้เสร็จภายใน 240 วัน หรือก่อนวันที่ 1 ธ.ค.

"พอส่งครบทุกฉบับ เราก็นั่งรอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาส่วนจะมีอุบัติเหตุที่ทำให้กระบวนการร่างลากยาวไปถึงเดือนพ.ย.2561ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ระบุหรือไม่ ผมคิดว่ามันไม่มีใครรู้หรอก หมอดูอีทีก็ตายไปแล้ว จะไปถามหมอดูอีทีก็คงไม่ได้แล้ว อย่าไปกังวล ไม่มีทุกข์เรื่องอื่นกันหรือจะไปทุกข์ทำไม เพราะวันนี้มันยังไม่เกิดขึ้นเลย" ประธาน กรธ. ระบุ

เมื่อถามย้ำว่าแต่รัฐธรรมนูญไม่ได้บอกไว้ว่าหากมีการคว่ำกฎหมายลูกฉบับใดฉบับหนึ่งแล้วกรอบเวลาหลังจากนั้นจะเป็นอย่างไร นายมีชัย กล่าวว่า ถ้ากรธ.ทำเสร็จภายใน 240 วัน ก็ถือว่าครบถ้วนแล้วแต่ถ้ามีอุบัติเหตุทำให้กฎหมายไม่สามารถประกาศใช้ได้ก็ต้องกลับมาให้กรธ.แก้ซึ่งตอนนั้นไม่มีกรอบเวลา เพราะรัฐธรรมนูญไม่กำหนดไว้แต่ถ้าเกิดขึ้นจริงก็ขึ้นอยู่กับว่าต้องแก้บางจุดหรือว่าร่างใหม่เหตุนี้เอง จึงบอกอะไรไม่ได้ในตอนนี้เพราะไม่รู้ว่ามันจะเกิดอะไรขึ้น

"ถ้ากรธ.ยังอยู่ก็ส่งกลับมาให้กรธ.แก้ไขแต่ถ้ากรธ.ไม่อยู่แล้วก็ตัวใครตัวมันเพราะถ้ากฎหมายลูกประกาศใช้ครบทั้ง10ฉบับกรธ.ก็ไม่อยู่แล้วแต่หลังจากนั้น สมมุติว่า ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ากฎหมายลูกขัดรัฐธรรมนูญก็ไม่เกี่ยวกับกรธ.เพราะไม่อยู่แล้ว" นายมีชัย กล่าว