'เศรษฐกิจพอเพียง ฉบับส่งเสด็จ' หนังสือดีมีคุณค่า

'เศรษฐกิจพอเพียง ฉบับส่งเสด็จ' หนังสือดีมีคุณค่า

ของดีต้องบอกต่อ "เศรษฐกิจพอเพียง ฉบับส่งเสด็จ" หนังสือดีมีคุณค่า โดยดร.ไสว บุญมา

ดร.ไสว บุญมา ได้เขียนหนังสือ "เศรษฐกิจพอเพียง ฉบับส่งเสด็จ" ซึ่ง เพชร - ทิพย์สุวรรณ ตั้งอมรสุขสันต์ ผู้จัดการโครงการ ได้ระบุว่า ในช่วงเวลาที่มีการแข่งขันและความขัดแย้งทวีสูงขึ้นทั้งในระดับประเทศและระดับโลก เราไม่สามารถปฎิเสธได้ว่าส่วนหนึ่งมาจากความไม่พอเพียง หรือความต้องการที่มากเกินความจำเป็น ไม่ว่าจะเป็นทรัพยากรที่เกินจำเป็น อำนาจที่มากเกินไป หรือแม้กระทั่งการบริโภคในชีวิตประจำวัน เช่น การกินอิ่มเกินพอดี การได้เรียนรู้พระราชดำรัสในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงทำให้คนไทยจำนวนหนึ่งตระหนักถึงความสำคัญของการดำเนินชีวิตแบบพอเพียง แม้จะเป็นแค่บางมิติ เช่น การพึ่งตนเองทางเศรษฐกิจระดับครอบครัวที่เน้นการทำการเกษตรแบบผสมผสานก็ตาม

สำหรับข้าพเจ้าแล้วคำว่าพอเพียงไม่ได้หมายถึงการพึ่งตนเองอย่างเดียว แต่หมายถึงการไม่โลภ ไม่ใช้เงินเกินตัว รวมถึงการใช้ชีวิตแบบประหยัดตามสถานภาพของเราตามแนวคิดของครอบครัวคนจีนที่ข้าพเจ้าเติบโตมา แม้จะเคยได้ยินหลายๆ คนกล่าวถึงปรัชญาเศรษฐกิจในรูปแบบต่างๆ ทั้งในทางที่ชื่นชม และตั้งข้อสังเกตในทางปฏิบัติ ความเข้าใจในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงอาจจะถูกปิดกั้นด้วยความหมายของคำว่า “เศรษฐกิจ” ซึ่งเป็นคำที่ฟังดูยิ่งใหญ่และซับซ้อน ทำให้การนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวันเป็นเรื่องไกลตัว หรือประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ไม่ดีนัก

ด้วยเหตุนี้เมื่อ อ.ไสว บุญมา ทาบทามให้เป็นผู้ดูแลโครงการจัดทำหนังสือปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเล่มนี้ ข้าพเจ้าจึงไม่ลังเลที่จะตอบรับเข้าร่วมงานและดูแลคัดเลือกคนรุ่นใหม่ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการเผยแพร่แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงที่สามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวัน และส่งต่อแนวคิดที่มีคุณค่านี้ให้กับคนรุ่นถัดๆ ไปในสังคมของเรา ในฐานะผู้จัดการโครงการข้าพเจ้ามีความหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคนไทยจำนวนมากจะมีโอกาสอ่านหนังสือเล่มนี้เพื่อให้เกิดความตระหนักในความจำเป็นที่จะต้องปรับเปลี่ยนแนวการดำเนินชีวิตให้เหมาะสมกับสภาวะของโลกยุคใหม่ และการดำเนินชีวิตในแนวพอเพียงจะกลายเป็นวัฒนธรรมที่ส่งต่อผ่านรุ่นสู่รุ่น ด้วยแนวคิดนี้น่าจะเป็นทางหนึ่งที่ทำให้ลดหรือบรรเทาความขัดแย้งอันมาจากความไม่พอเพียงในมิติต่างๆ เช่น ไม่พอเพียงในอำนาจวาสนา ไม่พอเพียงในปัจจัยทางวัตถุและจิตใจที่แสวงหาการยอมรับจากสังคมผู้คนรอบข้าง

หนังสือเล่มนี้จัดทำขึ้นด้วยสำ นึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุด มิได้ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ และด้วยตระหนักในความสำคัญของการเผยแพร่แนวคิดอันประเสริฐยิ่งของพระองค์ ผู้ใดประสงค์จะจัดพิมพ์เพิ่มเพื่อแจกจ่ายในโอกาสต่าง ๆ จึงอาจทำ ได้โดยส่งข้อมูลเกี่ยวกับผู้จัดพิมพ์ กลุ่มเป้าหมายและจำ นวนพิมพ์ไปให้คุณละอองดาว พรายงาม กรรมการและเลขานุการของมูลนิธินักอ่านบ้านนา โรงเรียนวัดพิกุลแก้ว ตำ บลพิกุลออก อำ เภอบ้านนา จังหวัด
นครนายก ๒๖๑๑๐

ดาวน์โหลดหนังสือฟรี