ชาวบางพะยอมใต้ เร่งมือทำข้าวต้มมัด ทำบุญวันออกพรรษา

ชาวบางพะยอมใต้ เร่งมือทำข้าวต้มมัด ทำบุญวันออกพรรษา

กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านบางพะยอมใต้ เร่งมือทำข้าวต้มมัดสูตรโบราณ ตามออเดอร์ลูกค้าที่สั่งจอง เพื่อนำไปตักบาตรเทโวโรหณะ ในช่วงเทศกาลออกพรรษา เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีอันดีงาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านบางพยอมใต้ หมู่ที่ 5 ต.พลายชุมพล อ.เมือง จ.พิษณุโลก ชาวบ้านกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านบางพะยอมใต้ ได้เร่งมือทำข้าวต้มมัด“สูตรโบราณ”ตามออเดอร์ลูกค้าที่สั่งจองไว้ เพื่อนำไปตักบาตรเทโวโรหณะ (หรือตักบาตรเทโว) ในช่วงเทศกาลออกพรรษา เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีอันดีงาม รวมทั้งยังนำมาจำหน่ายกับประชาชนทั่วไปได้รับประทาน

นางตะเพียน ท่าผา อายุ 5 0ปี อยู่บ้านเลขที่103/1หมู่5ต.พลายชุมพล อ.เมือง จ.พิษณุโลก กล่าวว่า เมื่อถึงวันออกพรรษา ชาวบ้าน บ้านบางพะยอมใต้ ที่อยู่ในกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านบางพยอม จะรวมตัวทำข้าวต้มมัด เพื่อเตรียมไปทำบุญในวันออกพรรษาและทำบุญในวันตักบาตรเทโว รวมทั้งจำหน่ายให้ประชาชนทั่วไปที่จะนำไปทำบุญ โดยทำกันมาหลายปีแล้ว โดยจะส่งขายในราคาขายปลีกอยู่ที่มัดละ5บาท จะส่งขายให้กับชาวบ้านในพื้นที่ อ.เมือง และ อ.บางระกำ อ.นครไทย จ.พิษณุโลก และ อ.ลานกระบือ จ.กำแพงเพชร

โดยข้าวต้มมัดที่ทำกันนั้นในแต่ละปี จะมีประชาชนมาสั่งซื้อ กันจำนวนมาก เนื่องจากเป็นข้าวต้มมัดสูตรโบราณ แตกต่างจากข้าวต้มมัดทั่วไปตรงที่จะเน้นหัวกระทิ รสชาติจึงจะหอมมันส์ และการนึ่งข้าวต้มจะนิ่มหอมอร่อยกว่าที่อื่นทั่วไป ปีนี้จึงมียอดออเดอร์สั่งทำ วันละไม่ต่ำกว่า 2-3 พันมัด ทีเดียว

นางตะเพียน กล่าวต่อว่าถึงแม้ในปีนี้ ราคาต้นทุนบางอย่างจะเพิ่มขึ้นสูง เช่น กล้วยน้ำว้า หาซื้อยาก ใบตอง ราคาเพิ่มสูงขึ้นถึงมัดละ 5-10บาท มะพร้าวก็ราคาเพิ่มสูงขึ้นถึงกิโลกรัมละ 5 บาท หากเทียบจากปีที่แล้ว แต่ตนก็ยังคงขายในราคาเดิม และไม่ลดปริมาณลงแต่อย่างใด ยังรสชาติเข้มข้น หวานมันเหมือนเดิม เพราะอยากให้ลูกค้าได้รับประทานของดี ซึ่งนอกเหนือจาก จะทำข้าวต้มมัดแล้ว ยังรับทำขนมไทย ตามเทศกาลทุกประเภท ตัวอย่างเช่น กระยาสารท ขนมเทียน-ขนมเข่ง ขนมกวน ข้าวเหนียวแดง เป็นต้น หากลูกค้าท่านใดสนใจสั่งทำขนมไทย ตามเทศกาล สามารถโทรสอบถามได้ทางหมายเลขโทรศัพท์089-7056165