ทรัมป์ประณามเหตุกราดยิงลาสเวกัส

ทรัมป์ประณามเหตุกราดยิงลาสเวกัส

ผู้นำสหรัฐประณามเหตุกราดยิงในลาสเวกัส ชี้เป็นการกระทำของความชั่วร้ายอย่างแท้จริง ขณะไอเอสออกมาอ้างความรับผิดชอบ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เป็นผู้นำในการยืนสงบนิ่งไว้อาลัยต่อเหยื่อในเหตุการณ์กราดยิง ที่นครลาส เวกัส รัฐเท็กซัส ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 58 ราย และบาดเจ็บอีกมากกว่า 525 คน โดยเขาได้ประณามเหตุการณ์ครั้งนี้ว่า เป็นการกระทำของความชั่วร้ายอย่างแท้จริง

นายทรัมป์บอกด้วยว่า จะเดินทางไปยังลาสเวกัสในวันพุธนี้ (4 ต.ค.) เพื่อพบปะกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต รวมทั้งเจ้าหน้าที่ซึ่งให้ความช่วยเหลือในเหตุการณ์ดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ เผยว่า มือปืนที่ก่อเหตุกราดยิงใส่งานคอนเสิร์ตรูท 91 ฮาร์เวสต์์ ใกล้กับโรงแรมมัณฑะเลย์ เบย์ ในลาสเวกัส มีชื่อว่า นายสตีเฟน แพดดอค วัย 64 ปี จากเมืองเมสไคว์ท รัฐเนวาดา ขณะที่สื่อรายงานว่า นายแพดดอคไม่มีประวัติเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้าย

ตำรวจยืนยันว่านายแพดดอคได้กราดยิงจากชั้น 32 ของโรงแรมมัณฑะเลย์ เบย์เข้าใส่ผู้เข้าร่วมชมงานคอนเสิร์ตดังกล่าวที่มีจำนวนมากกว่า 22,000 คน และได้ฆ่าตัวตายก่อนที่เจ้าหน้าที่จะบุกเข้าไปในห้องพักของเขา ที่ใช้เป็นสถานที่ก่อเหตุ โดยมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่พบปืนในห้องพักดังกล่าวถึง 16 กระบอก

ตำรวจยังระบุว่า นางแมริลู แดนลีย์ ซึ่งเป็นเพื่อนสาวของนายแพดดอคได้ถูกจับกุมตัวแล้ว โดยเหตุกราดยิงครั้งนี้ นับเป็นการก่อเหตุกราดยิงที่มีจำนวนผู้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บมากที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ

ทางด้านสำนักข่าวอามัค ของของกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) รายงานว่า ผู้ที่ก่อเหตุกราดยิงในลาสเวกัสเป็นนักรบคนหนึ่งขอกลุ่ม โดยเขาได้หันมานับถือศาสนาอิสลามเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า ยังไม่มีพยานหลักฐานที่จะยืนยันในคำกล่าวอ้างนี้