ผวจ.สงขลานำข้าราชการชักธงชาติ วันพระราชทานธงชาติไทย

ผวจ.สงขลานำข้าราชการชักธงชาติ วันพระราชทานธงชาติไทย

ผวจ.สงขลา นำข้าราชการชักธงชาติและวันพระราชทานธงชาติไทยเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าฯ รัชกาลที่6 ที่ทรงพระราชทานธงไตรรงค์เป็นธงชาติไทย

เมื่อเวลา 08.00 น. วันนี้ (28 ก.ย.2560) บริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัดสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นำหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พนักงานของรัฐ และลูกจ้างประจำเข้าร่วมกิจกรรมการชักธงชาติและวันพระราชทานธงชาติไทย พร้อมร่วมกันร้องเพลงชาติไทย ที่ได้จัดกิจกรรมพร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 6 ที่ทรงพระราชทานธงไตรรงค์เป็นธงชาติไทย ถือเป็นอีกหนึ่งวันสำคัญของไทย

ตามคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2559 เป็นหลักการว่าสถานที่ราชการ สถาบันการศึกษา สถานศึกษา ที่ทำการรัฐวิสาหกิจและองค์การอื่นๆของรัฐนอกจากจะมีการชักธงชาติและลงตามเวลาที่ทางราชการกำหนดแล้วยังสามารถปรับตรงทราบณสถานที่อันสมควรในบริเวณที่ทำการทุกวันและตลอดเวลาเป็นการถาวรและสม่ำเสมอ และต่อมาคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2559 เห็นชอบกำหนดให้วันที่ 28 กันยายน 2560 ของทุกปีเป็นวันพระราชทานธงชาติไทย (Thai National Flag Day) และเริ่มในวันที่ 28 กันยายน 2560 เป็นวันแรก โดยไม่ถือเป็นวันหยุดราชการรวมทั้งกำหนดให้มีการชัก และประดับธงชาติในวันดังกล่าวด้วย

วิวัฒนาการของธงชาติไทย ในอดีตไทยเคยใช้ธงชาติหลายรูปแบบ แต่หลักฐานเริ่มตั้งแต่ก่อนปี 2325 ไทยเคยใช้ธงพื้นแดงเป็นสัญลักษณ์ เพื่อติดต่อการค้าตั้งแต่สมัยอยุธยา จากนั้นวิวัฒนาการของธงชาติไทย เริ่มเปลี่ยนรูปแบบมาจนถึงปี 2394 เริ่มใช้ช้าง สัตว์คู่บ้านคู่เมืองมาเป็นสัญลักษณ์ ปี 2460 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ตราพระราชบัญญัติธง พ.ศ.2460 ลงวันที่ 28 กันยายน พ.ศ.2460 โดยเรียกว่า “ธงไตรรงค์” ซึ่งการพระราชทานธงชาติไทย สะท้อนถึงความเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทย ทั้งสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์