ชาวตำบลบ้านดง ร่วมบวชป่า 'ห้วยเม็ก'

ชาวตำบลบ้านดง ร่วมบวชป่า 'ห้วยเม็ก'

ชาวบ้านตำบลบ้านดง จ.ขอนแก่น ร่วมกันบวชป่าและปลูกป่าห้วยเม็ก หวังฟื้นฟูสภาพป่า หลังบริษัทกระทิงแดงยอมยกเลิกสัญญาเช่าที่ 31 ไร่

ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับป่าห้วยเม็ก ต.บ้านบ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น หลังจากที่บริษัทในเครือกระทิงแดงได้ยกเลิกเช่าพื้นที่ป่า เมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา ล่าสุดวันนี้ (28 ก.ย.) ชาวบ้านตำบลบ้านดง ได้ร่วมกันทำพิธีบวชป่าและปลูกป่า โดยชาวบ้านตำบลบ้านดงกว่า 100 คน ได้ร่วมกันทำพิธีบวชป่าตั้งแต่เช้า ซึ่งมีพิธีสงฆ์ด้วยการสดมนต์มีพระสงฆ์มาร่วมพิธี 8 รูป ไหว้พระร่วมกัน ก่อนจะมีการนำเอาผ้าสีเหลืองไปผูกไว้ตามต้นไม้ขนาดใหญ่ รวมทั้งมีการปลูกต้นไม้ร่วมด้วย โดยชาวบ้านบอกว่า การดำเนินการครั้งนี้ไม่ใช่การแสดงเชิงสัญลักษณ์ว่าได้รับชัยชนะจากการต่อสู้ในการทวงคืนผืนป่า แต่เป็นความตั้งใจเดิมที่ชาวบ้านอยากจัดขึ้นอยู่แล้ว โดยวันนี้มีหลายภาคส่วนที่มาร่วมกิจกรรม รวมถึงเจ้าหน้าที่ของบริษัทในเครือกระทิงแดงด้วย

หลังจากพระสงฆ์ทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์แล้วเสร็จ ชาวบ้านก็ได้นำต้นกล้าไม้ จำนวน 5,000 ต้น ปลูกลงบนพื้นที่ ๆ ได้ปรับหน้าดินไว้ ราวๆ 4 ไร่ เพื่อฟื้นฟูผืนป่าให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ และเป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ นอกจากนี้ชาวบ้านยังได้ร่วมกันทำพิธีบวชป่า โดยพระสงฆ์ได้นำผ้าจีวรสวดมนต์ภาวนาตามพิธีทางศาสนา ก่อนจะนำผ้าเหลือง ผูกรอบต้นไม้

นายไพบูลย์ บุญลา ประธานสภาองค์กรชุมชนตำบ้านดง บอกว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ไม่ใช่การแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่าชาวบ้านชนะการต่อสู้ทวงคืนผืนป่าจากกลุ่มทุนที่เข้ามาก่อตั้งโรงงานในพื้นที่ และขออนุญาตใช้พื้นที่ป่าชุมชน แต่การบวชป่าและปลูกป่า เป็นความตั้งใจเดิมของชาวบ้าน ที่อยากจะฟื้นฟู และอนุรักษ์ป่าชุมชนผืนนี้ไว้ให้ลูกหลานได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน เมื่อทางบริษัท ยกเลิกการขอเช่าป่าห้วยเม็กแล้ว ตนและชาวบ้านก็ไม่ติดใจ ส่วนการแอบอ้างรายชื่อชาวบ้านไปสวมในประชาคม ขอให้เป็นหน้าที่ของตำรวจและภาครัฐที่จะดำเนินการ

อย่างไรก็ตาม การเข้ามาปรับพื้นที่เพื่อปลูกป่า ชาวบ้านบอกว่า จะไม่มีผลกับการเข้ามาตรวจสอบแนวเขตของป่า และตรวจสอบความเสีย รวมทั้งการครวจสอบว่ามีการรุกร้ำพื้นที่ป่าหรือไม่ ซึ่งการตรวจสอบจะมีขึ้นในวันที่ 3 ตุลาคมนี้ ซึ่ง

ปัณณทัต สามิบัติ ปลัดอำเภออุรัตน์ ระบุว่า จากการตรวจสอบในเบื้องต้น พบข้อมูลว่า พื้นที่ป่าถูกรุกล้ำเข้ามา แต่จะถูกรุกล้ำมากน้อยแค่ไหน และใครที่รุกล้ำ จะต้องรอการตรวจสอบแนวเขตอีกครั้ง

การปลูกป่าและบวชป่าห้วยเม็ก นับเป็นกิจกรรมที่ชาวบ้านจัดขึ้นในรอบหลายสิบปี โดยป่าผืนนี้ที่มีอยู่กว่า 31 ไร่ ถือว่าเป็นห้องครัวขนาดใหญ่ที่ชาวบ้านตำบลบ้านดงได้พึ่งพิง ด้วยการเก็บของป่าที่เกิดขึ้นตามฤดูกาล ซึ่งเป็นวิถีชีวิตของชาวบ้านที่นี่ โดยหลังจากนี้ชาวบ้าน ก็จะร่วมกันอนุรักษ์ผืนป่าแห่งนี้ ไว้ให้ลูกหลานและชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันอย่างยั่งยืน ซึ่งการบวชป่าในวันนี้จะเป็นหนึ่งในวิธีการยับยั้งไม่ให้มีการตัดไม้ทำลายป่าของชุมชน