หญิงซาอุฯเฮ!รัฐบาลเลิกห้ามขับรถ

หญิงซาอุฯเฮ!รัฐบาลเลิกห้ามขับรถ

กษัตริย์ซัลมาน แห่งซาอุดิอาระเบีย ออกพระราชกฤษฎีกาอนุญาตให้ผู้หญิงขับรถยนต์ได้เป็นครั้งแรก และถือเป็นประเทศเดียวในโลกที่ยังห้ามผู้หญิงขับรถ

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีซาอุดิอาระเบีย เตรียมรายงานเรื่องนี้ภายใน 30 วันและจะประกาศคำสั่งนี้อย่างเป็นทางการภายในเดือนมิ.ย. ปี 2561 

ที่ผ่านมา ผู้หญิงซาอุดีอาระเบีย ถูกห้ามไม่ให้ขับรถ ทั้งๆที่กฎหมายของซาอุดีอาระเบีย ไม่ได้มีข้อใดที่ระบุว่า ห้ามผู้หญิงขับรถ แต่เจ้าหน้าที่ มักไม่ยอมออกใบอนุญาตขับขี่ให้กับพวกเธอ โดยอ้างถึงความเหมาะสม

นอกจากนี้ ยังมีการรณรงค์หลายครั้ง รวมทั้งการรณรงค์ ซึ่งจัดขึ้นโดยกลุ่มที่มีชื่อว่า “ออคโทเบอร์ 26  ไดรฟ์วิง ฟอร์ วีแมน” ซึ่งเป็นกลุ่มที่จัดตั้งขึ้นมา เพื่อเรียกร้องสิทธิของผู้หญิงซาอุดีอาระเบียในการขับรถยนต์โดยเฉพาะ โดยหลายฝ่ายมองว่า กลุ่มดังกล่าว เป็นกลุ่มที่รณรงค์โดยใช้โซเชียล มีเดีย เป็นเครื่องมือที่ดีที่สุดในซาอุดีอาระเบีย เพราะทางกลุ่มได้ประชาสัมพันธ์ การรณรงค์ดังกล่าวผ่านทางเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ ซึ่งมีผู้ใช้งานนับล้านคน โดยมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 16,600 คน

ขณะเดียวกัน กลุ่มนักวิชาการ และสื่อมวลชนจำนวนมาก ที่ร่วมรณรงค์ต่อสู้เรียกร้องสิทธิในครั้งนี้ ให้ความเห็นว่า ถึงเวลาแล้ว ที่หญิงชาวซาอุดีอาระเบียจะได้รับสิทธิที่พวกเธอพึงมี และประเทศนี้ จะได้ยุติการถกเถียงกันว่า ผู้หญิงสมควรขับรถยนต์หรือไม่เสียที และนี่คือช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง