เอ็มจีชู“ไอ-สมาร์ท”เสริมจุดขายยุคไอทีดันแชร์10%

เอ็มจีชู“ไอ-สมาร์ท”เสริมจุดขายยุคไอทีดันแชร์10%

เอ็มจี เสริมเทคโนโลยี ไอ-สมาร์ท ระบบเชื่อมต่อสั่งการภาษาไทยผ่านอินเทอร์เน็ตเป็นครั้งแรถในอุตตสาหรกรมยานยนต์ไทย สร้างจุดขายใหม่ สานเป้าหมายขึ้นแท่นค่ายรถชั้นนำ เพิ่มส่วนแบ่งตลาดทะลุ 10% ปี 63 เผย 9 เดือน ยอดขายโต 40%

นายซื่อ กั๋ว ย่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด ผู้จำหน่ายรถยนต์เอ็มจี เปิดเผยว่า ปัจจุบันสินค้ารถยนต์เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอย่างมาก ตามไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคโดยเฉพาะยุคไอทีที่ต้องรถที่สามารถทำอะไรได้มากกว่าการขับขี่ ดังนั้นผู้ผลิตจึงพัฒนาในด้านต่างๆ รวมถึงทางด้านเทคโนโลยีที่สนองตอบความต้องการของผู้บริโภค

ล่าสุดบริษัทเปิดตัวระบบ “ไอ-สมาร์ท” ซึ่งเป็นเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตที่มาพร้อมระบบสั่งการด้วยเสียงภาษาไทยเป็นครั้งแรกของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เพื่อช่วยให้ผู้ใช้รถมีความสะดวกละความปลอดภัยมากขึ้น

“ไอ-สมาร์ท จะเป็นระบบที่พลิกโฉมภายในรถยนต์ที่สามารถเรียนรู้พฤติกรรมผู้ขับ เพิ่มความสะดวก และยกระดับรถให้เป็นสมาร์ท คาร์ ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้คนในยุคสังคมไอที”

สำหรับ ไอ-สมาร์ท เป็นระบบที่ช่วยให้ผู้ขับสั่งการทำงานของระบบต่างๆ ในรถ ด้วยเสียง โดยไม่ต้องใช้มือ ครอบคลุมระบบความบันเทิง ระบบนำทาง รวมถึงกลไก เช่น การสั่งเปิด-ปิด หลังคา เป็นต้น

นอกจากนี้ยังทำงานร่วมผ่านแอพพลิเคชั่น ทำให้ผู้ใช้สามารถสั่งการผ่านสมาร์ทโฟนหรือแทบเล็ต เช่น สตาร์ทเครื่อง เปิดแอร์ เปิดปิด ประตู สั่งการนำทางไปยังเป้าหมายที่ตั้งไว้ล่วงหน้า และยังรายงานสถานการณ์ต่างๆ ของรถ เช่น ไฟฟ้า น้ำมัน ระยะเวลาการนำรถเข้ารับบริการ หรือเตือนเมื่อรถมีการใช้งานนอกขอบข่ายที่กำหนด เป็นต้น

นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ไอ-สมาร์ท เป็นรูปแบบที่เกิดขึ้นครั้งแรกในจีน และไทยเป็นประเทศที่ 2 แต่มีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมต่างๆ โดยมีทรู อินเตอร์เน็ต เป็นพันธมิตรในการพัฒนาและดูแลระบบ ร่วมกับวิศวกรจากบริษัทแม่ประเทศจีน

ทั้งนี้เชื่อว่าการริเริ่มใช้ระบบดังกล่าวเป็นรายแรกของไทย จะเป็นการสร้างจุดแข็งและการยอมรับจากลูกค้าที่มีต่อเอ็มจีมากขึ้น ส่งผลต่อเนื่องต่อยอดขายและแผนการทำธุรกิจ รวมถึงการก้าวไปสู่เป้าหมายเพิ่มส่วนแบ่งให้ได้ 10% ในปี 2563 จากปัจจุบันอยู่ในระดับ 2%

สำหรับ ไอ-สมาร์ท จะมาพร้อมกับรถรุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือน พ.ย.ที่จะถึงนี้ และในอนาคต จะขยายไปยังรถรุ่นอื่นๆ ที่มีความเหมาะสมต่อไป

“เรามีแผนติดตั้งระบบนี้กับรถรุ่นอื่นๆ เพิ่มเติม แต่ต้องดูว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้า เพราะบางกลุ่มที่ไม่ต้องการระบบนี้ การใส่เข้าไปก็ไม่ได้ประโยชน์เต็มที่” 

นายพงษ์ศักดิ์กล่าวว่า สำหรับภาพรวมเอ็มจีในช่วง 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย. ) มียอดขาย 8,500 คัน เติบโต 40% จากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว โดยรถที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือ เอ็มจี 3 มีสัดส่วนการขายประมาณ 60% ของยอดขายเอ็มจีทั้งหมด ตามมาด้วย เอ็มจี จีเอส 25% ที่เหลือเป็น เอ็มจี 5 และเอ็มจี 6

ทั้งนี้ช่วงต้นปีเอ็มจีตั้งเป้าหมายว่าปีนี้จะมียอดขายโต 2 เท่าตัว จาก 8,000 คัน เป็น 1.6 หมื่นคัน ซึ่งล่าสุดบริษัทยังคงยืนยันเป้าหมายเดิม โดยเชื่อว่าตลาดในช่วงปลายปีที่เข้าสู้ฤดูการขาย รวมถึงการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ที่มาพร้อมกับไอ-สมาร์ท จะผลักดันยอดขายเพิ่มขึ้นจำนวนมาก

“เรายังคงเป้าการเติบโตทั้งปีนี้ และส่วนแบ่งตลาด 10% ในปี 2563 การจะไปถึงจุดนั้นได้ตั้งมีความพร้อมทั้งด้านสินค้าและเครือข่ายการจำหน่าย ซึ่งปีนี้เราเพิ่มเครือข่ายต่อเนื่อง คาดว่าจะมีทั้งสิ้น 80 แห่ง และปีหน้าจะเพิ่มขึ้นเป็น 100 แห่ง” นายพงษ์ศักดิ์กล่าว