'ไก่อู' แจงยังไม่ทูลเกล้าฯ 'พงศ์พร' นั่งผู้ตรวจฯ

'ไก่อู' แจงยังไม่ทูลเกล้าฯ 'พงศ์พร' นั่งผู้ตรวจฯ

"พล.ท.สรรเสริญ" เผย ครม.คืนเก้าอี้ "ผอ.พศ." ให้ "พงศ์พร" อ้างแก้ปัญหาพอใจแล้ว แจงโยกนั่งผู้ตรวจฯ เพื่อปรับแผนทำงาน ชี้ยังไม่ได้นำชื่อทูลเกล้าฯ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เสนอเรื่องเกี่ยวกับตัวบุคคลที่ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เพื่อให้เข้าที่ประชุมครม.ให้ความเห็นชอบ สืบเนื่องจากมติครม.เมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ให้โอนย้ายพ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.พศ.ไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี และมติครม.เมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ให้รับโอนนายมานัส ทารัตน์ใจ อธิบดีกรมการศาสนา มาดำรงตำแหน่ง ผอ.พศ.แทนนั้น แต่มติครม.ดังกล่าวยังไม่ได้นำความกราบบังคมทูลฯ โดยอยู่ระหว่างกระบวนการนำความกราบบังคมทูลฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จึงให้หน่วยงานต่างๆ ดำเนินการแก้ไขปัญหา ข้อขัดแย้งระหว่างพศ.กับหน่วยงานต่างๆ ซึ่งดำเนินการแก้ไขไปได้ในระดับที่น่าพอใจ ประกอบกับพ.ต.ท.พงศ์พร ไม่ได้มีความผิดประการใด ในช่วงที่พ.ต.ท.พงศ์พร มาปฏิบัติงานที่สำนักนายกรัฐมนตรี มีการปรึกษาหารือเพื่อปรับแผน กำหนดแนวทางในการปฏิบัติงานให้มีความสอดคล้องต้องกันกับภารกิจ

"ในวันนี้จึงเสนอให้พ.ต.ท.พงศ์พร กลับไปปฏิบัติหน้าที่ผอ.พศ.เหมือนเดิม ส่วนของนายมานัสให้กลับไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการศาสนาเหมือนเดิม พร้อมทั้งกำหนดให้พศ.ขึ้นการบังคับบัญชากับพล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงวัฒนธรรม และทำหน้าที่รัฐมนตรีเจ้าสังกัดพศ.ครม.จึงมีมติเห็นชอบ และเรื่องนี้ไม่มีการถามไถ่อะไรในที่ประชุม เพราะทุกคนมีความมั่นใจว่า ผู้บังคับบัญชาตั้งแต่ระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ทั้งนายออมสิน พล.อ.ธนะศักดิ์ และนายกฯ ได้พิจารณาอย่างถ้วนทั่ว ละเอียดเรียบร้อยแล้ว เพื่อประโยชน์แห่งการปฏิบัติราชการ" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้ที่ประชุมครม.เมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมาได้มีมติโยกย้ายพ.ต.ท.พงศ์พร ให้ไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) และอีกสัปดาห์ถัดมาในที่ประชุมครม.ในวันที่ 5 ก.ย.ได้มีการแต่งตั้งนายมานัส ให้มาดำรงตำแหน่งผอ.พศ.แทน โดยให้มีผลนับแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯจากนั้นในวันที่ 6 ก.ย.นายจิรชัย มูลทองโร่ย ปลัดสปน.ได้ลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี 2 ฉบับ ฉบับแรกให้พ.ต.ท.พงศ์พร มารักษาการในตำแหน่งผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี อีกฉบับมอบหมายให้รับผิดชอบตรวจราชการเขตตรวจราชการที่ 8 ใน 5 จังหวัดคือ นราธิวาส ปัตตานี ยะลา สงขลา และสตูล แต่พงศ์พรได้มีหนังสือไปถึงนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลพศ.เพื่อแย้งคำสั่งดังกล่าว เนื่องจากไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะตนเองยังเป็นผอ.พศ.อยู่ ยังไม่พ้นตำแหน่งจนกว่าจะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ทำให้ในวันที่ 8 ก.ย.พล.อ.ประยุทธ์ ต้องลงนามในคำสั่งสำนักนายกฯ อีกฉบับเพื่อให้มาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี จนกว่าจะพ้นตำแหน่ง ผอ.พศ.เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหา