โจรขโมยรังนกนางแอ่น เสียหายกว่า 2 หมื่น

โจรขโมยรังนกนางแอ่น เสียหายกว่า 2 หมื่น

โจรอาศัยช่วงจังหวะปลอดคนปีนหลังคาขโมยรังนกนางแอ่นเสียหายกว่า 20,000 บาท กล้องวงจรปิดมี แต่ลืมใส่แผ่นบันทึก

รับแจ้งจากวิทยุสื่อสาร 191 ว่ามีเหตุขโมยทรัพย์บริเวณถนนควนขนุน ต.โคกหล่อ อ.เมืองตรัง จึงแจ้งให้ ร.ต.อ.มังกร ชัยเพชร์ ร้อยเวรสอบสวน สภ.เมืองตรัง หลังรับแจ้งแล้วรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ จึงได้เดินทางไปยังที่เกิดเหตุ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ 191 ชุดอินทรี รุดไปยังบ้านเลขที่ 46 ถ.ควนขนุน ต.โคกหล่อ อ.เมืองตรัง ซึ่งเป็นบ้านของนางอภิญญา สู้คีรี อายุ 55 ปี จากการตรวจสอบทราบว่ามีคนร้ายแอบปืนหลังคาบ้านรังนกนางแอ่นเข้าไปขโมยรังนก ซึ่งตัวบ้านมีลักษณะชั้นเดียว และเป็นบ้านรังนกที่สร้างอยู่ไม่ไกลกับตัวบ้านที่อยู่อาศัยมีกล้องวงจรติดไว้หลายตัว แต่ไม่สามารถใช้งานได้ เนื่องจากได้ถอดไปทำความสะอาดและยังไม่ได้ใส่แผ่นบันทึกเข้ากลับเข้าในเครื่อง

ทั้งนี้นางอภิญญา เล่าว่า ตนเองและครอบครัวได้ทำอาชีพเลี้ยงนกนางแอ่นมา 4-5 ปี แล้ว โดยปกติจะไม่มีใครเฝ้าหรืออาศัยอยู่ในบ้าน เพราะไปประกอบอาชีพค้าขายอยู่ที่ ต.เขาวิเศษ จะเข้ามาดูแลรังนกนางแอ่นอาทิตย์ละ 3 วัน ซึ่งเมื่อคืนวันที่ 23 กันยายน 2560 ประมาณ 1 ทุ่ม ลูกชายของตนได้เข้ามายังได้ยินเสียงนกร้องเป็นปกติ แต่เมื่อวันนี้ตนเองเข้ามาที่บ้านดังกล่าว พบว่าไม่มีเสียงนกร้อง สังเกตมีรอยเท้าปีนฝาผนังขึ้นไปบนหลังคา จึงมั่นใจว่าโดนขโมยรังนกนางแอ่นแน่ ๆ จึงโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองตรัง เข้าสำรวจพื้นที่ในบ้านรังนกนางแอ่น พบว่าฝ้าเพดานจำนวนหลายแผ่นโดนกระทืบแตกกระจายตกเกลื่อนพื้น คาดว่าคนร้ายน่าจะเปิดหลังคาลงมาเจอฝ้าเพดานก็เลยกระทืบให้แตกเพื่อลงไปขโมยรังนกดังกล่าว

ทั้งนี้รังนกนางแอ่นช่วงนี้กำลังโตเต็มวัยใกล้กำหนดเก็บแล้ว เพราะรังนกนางแอ่นสามารถเก็บได้ทุกวันที่ 8 ของเดือน เก็บได้เดือนหนึ่งประมาณ 1 กิโลกรัม ขึ้นอยู่กับจำนวนของนกนางแอ่น รายได้ตกอยู่ที่ 20,000 บาท ต่อเดือน และเห็นว่านกนางแอ่นก็หนีออกจากรังหมดแล้ว ทั้งที่ตนได้เลี้ยงนกนางแอ่น สร้างรายได้มาตลอดระยะเวลา 4-5 ปีที่ผ่านม