'คมนาคม'พร้อมดูแลปชช.ช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิง

'คมนาคม'พร้อมดูแลปชช.ช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิง

"กระทรวงคมนาคม" เตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชน เพื่อร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ 5 ด้านหลัก

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ผู้ตรวจราชการและโฆษกกระทรวงคมนาคม ยืนยันว่า ได้เตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชน เพื่อร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 5 ด้านหลัก ประกอบด้วย ด้านจุดเชื่อมต่อการเดินทางและจุดจอดรถ ด้านค่าโดยสารและค่าธรรมเนียมการเดินทาง ด้านการให้บริการขนส่งสาธารณะ ด้านความมั่นคงและปลอดภัย และด้านการประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ประชาชนที่จะเดินทางมาแสดงความอาลัยได้รับความสะดวกมากที่สุด

โดยเฉพาะด้านบริการขนส่งสาธารณะที่แต่ละหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นทางราง ทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ เพิ่มขีดความสามารถรองรับการเดินทางของประชาชนที่จะเพิ่มขึ้นช่วงดังกล่าวอย่างเต็มที่ โดยบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) จัดเตรียมเที่ยววิ่งรถ บขส.เพิ่มจากปกติอีกร้อยละ 35 เป็น 9,233 เที่ยวต่อวัน รองรับผู้โดยสารเฉลี่ยวันละกว่า 186,788 คน

ขณะที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพิ่มเที่ยววิ่งจากปกติอีกร้อยละ 30 โดยเป็นการจัดเที่ยววิ่งปกติวันละ 244 ขบวน รองรับผู้โดยสารเฉลี่ยกว่าวันละ 90,638 คน นอกจากนี้ ยังจัดขบวนรถพิเศษจากปริมณฑล 18 ขบวนต่อวัน รองรับผู้โดยสารอีกวันละ 9,000 คน จัดขบวนรถพิเศษจากต่างจังหวัด 8 ขบวนต่อวัน รองรับผู้โดยสาร 8,000 คนต่อวัน และพ่วงเพิ่มตู้รถโดยสารชั้น 3 ให้เต็มหน่วยเฉลี่ย 10,000 คนต่อวัน

ส่วนการเดินทางด้วยเครื่องบินการบินไทยนอกจากจะมีเที่ยวบินปกติ 104 เที่ยวบินแล้วยังจัดเที่ยวบินเสริมอีก 20 เที่ยวบิน รวม 124 เที่ยว รองรับผู้โดยสารได้ 69,468 คน ขณะที่สายการบินไทยสไมล์มีทั้งเที่ยวบินปกติ 398 เที่ยว และเที่ยวบินเสริมอีก 42 เที่ยว รวม440 เที่ยว รองรับผู้โดยสารได้ 72,384 คน นอกจากนี้ยังมีบริการขนส่งสาธารณะเชื่อมต่อการเดินทางเข้าสู่พื้นที่งานพระราชพิธีใจกลางกรุงเทพฯ ด้วยรถเมล์ ขสมก. เรือโดยสาร รถไฟฟ้า ทั้งบีทีเอส แอร์พอร์ตเรลลิงค์ และรถไฟฟ้า MRT ที่พร้อมใจกันเพิ่มปริมาณและความถี่การเดินทาง เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน โดยกำหนดจุดจอดบริการขนส่งสาธารณะ เพื่อให้การเดินทางเชื่อมต่อทำได้ง่ายและสามารถเดินทางเข้าพื้นที่จัดงานพระราชพิธีสะดวกที่สุด สำหรับผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟนอยู่แล้ว กระทรวงคมนาคมเตรียมจัดทำแอพพลิเคชั่นแนะนำการเดินทางเข้าร่วมงานพระราชพิธี เพื่อให้วางแผนการเดินทางง่ายขึ้น ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนทุกคนที่ต้องการร่วมงานพระราชพิธีเดินทางได้อย่างสะดวกและทั่วถึง โดยไม่ต้องพึ่งพารถยนต์ส่วนตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับรายละเอียดของระบบขนส่งต่าง ๆ ที่เตรียมรองรับการเดินทางของประชาชน เพื่อเข้าร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในส่วนของรถเมล์โดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เพิ่มจำนวนรถ เที่ยววิ่ง การเปลี่ยนกะพนักงานประจำรถ ทั้งกะเช้า กะบ่าย และกะสว่าง ให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนที่จะเดินทางไปร่วมถวายสักการะพระบรมศพฯ น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย ณ ศาลาสหทัยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง ระหว่างวันที่ 14-16 ตุลาคม 2559 ตั้งแต่เวลา 05.00-24.00 น. โดยรถโดยสารของ ขสมก.ที่ผ่านบริเวณวัดพระแก้ว สนามหลวง และบริเวณใกล้เคียง ได้แก่ สาย 1, 2, 3, 12, 15, 25, 32, 42, 47, 53, 59, 60, 68, 70, 79, 80, 82, 91, 203, 503, 508, 509, 511, 516 และ สาย 556 โดยรถโดยสารธรรมดาให้บริการฟรีทั้งหมด ยกเว้นรถโดยสารปรับอากาศเก็บค่าโดยสารอัตราปกติ ทั้งนี้ ขสมก. จัดรถโดยสาร Shuttel Bus อำนวยความสะดวกแต่ละจุดปลายทางสนามหลวงให้บริการฟรี รวม 32 เส้นทาง

ส่วนเรือโดยสาร กรมเจ้าท่าขอความร่วมมือผู้ประกอบการเรือโดยสารสาธารณะจัดเตรียมเรือโดยสารเพิ่ม (เรือเสริม) ให้บริการเรือโดยสารสาธารณะ (เรือเสริม) 3 ลำ ของบริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด ให้บริการรับส่งประชาชนโดยไม่เก็บค่าโดยสาร ตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น. โดยมีเส้นทางเดินเรือระหว่างท่าเรือสาทร-ท่าเรือพรานนก และท่าเรือพรานนก-ท่าเรือนนทบุรี สำหรับเรือโดยสารด่วนเจ้าพระยาที่ให้บริการตามปกติ ได้มีการเพิ่มจำนวนการให้บริการเป็น 55 ลำ ออกให้บริการทุก 10 นาที และขยายเวลาให้บริการถึงเวลา 21.00 น.

เรือโดยสารข้ามฟาก เรือทรัพย์ธนนคร 1 ของห้างหุ้นส่วนจำกัด ทรัพย์ธนนคร และเรือข้ามฟากนำโชคชัย 10 เรือข้ามฟากโพธิ์อรุณ 15 ให้บริการรับส่งประชาชนโดยไม่เก็บค่าโดยสาร ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป โดยมีเส้นทางเดินเรือระหว่างท่าเรือพรานนก-ท่าช้าง รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่รักษาการณ์ เรือตรวจการณ์ ปฏิบัติหน้าที่ในการดูแลรักษาความปลอดภัยแก่ประชาชนที่ใช้บริการเรือและท่าเรือโดยสารสาธารณะที่มีการใช้งานจำนวนมากและจัดพนักงานขนส่งประจำท่าเทียบเรือสาธารณะที่มีประชาชนใช้บริการจำนวนมาก เพื่ออำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัยในการขึ้น-ลงเรือ พร้อมทั้งให้คำแนะนำในการเดินทาง นอกจากนี้ กรมเจ้าท่าได้นำเรือเจ้าท่า 37 ออกให้บริการประชาชนเพิ่มเส้นทางที่มีประชาชนใช้บริการหนาแน่น

ขณะที่ระบบรถไฟฟ้านวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ซึ่งเป็นวันพระราชพิธีนั้น รถไฟฟ้าบีทีเอสจะให้บริการฟรีตลอดสาย ตั้งแต่สถานีหมอชิตถึงสถานีสำโรง และสถานีสนามกีฬาแห่งชาติถึงสถานีบางหว้า ส่วนวันที่ 25 และ 27 ตุลาคม 2560 รถไฟฟ้าบีทีเอสจะให้บริการฟรีเฉพาะส่วนต่อขยาย ได้แก่ ส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท จากสถานีอ่อนนุชถึงสถานีสำโรง และส่วนต่อขยายสายสีลม จากสถานีวงเวียนใหญ่ถึงสถานีบางหว้า และรถประจำทางบีอาร์ที จากสถานีสาทรถึงสถานีราชพฤกษ์ เพื่อให้ประชาชนได้เดินทางมาร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์บริเวณพระเมรุมาศจำลอง ซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ และสถานที่จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ตามวัดต่าง ๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เตรียมให้บริการฟรี ในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ระหว่างวันที่ 25 – 27 ตุลาคม 2560 พร้อมเปิดให้บริการเดินรถถึงตี 2 ในวันที่ 26 ตุลาคม 2560