'ประธาน ป.ป.ช.' ยกธงขาว ยอมรับถ้าโดนรีเซ็ต

'ประธาน ป.ป.ช.' ยกธงขาว ยอมรับถ้าโดนรีเซ็ต

"พล.ต.อ.วัชรพล" ประธาน ป.ป.ช. ยกธงขาว ยอมรับถ้าโดนรีเซ็ต เผยไม่ขอโต้แย้ง ตั้งกมธ.ร่วมในชั้น "สนช." ชี้ไม่ใช่ประเด็นควรต่อสู้ แต่อาจกระทบคดีค้างเก่า

เมื่อวันที่ 25 ก.ย. 60 ที่ปตท.สำนักงานใหญ่ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามทุจริต พ.ศ. ... ที่กำหนดรีเซ็ต ป.ป.ช. ว่า ก็พร้อมยอมรับ และหากที่ประชุม สนช. พิจารณาผ่านความเห็นชอบออกเป็นกฎหมาย ทางคณะกรรมการ ป.ป.ช. ก็จะไม่ยื่นคำโต้แย้งใดๆ เพื่อขอตั้งคณะกรรมาธิการร่วม เพราะเห็นว่าประเด็นนี้ ไม่ใช่ประเด็นที่ควรต่อสู้

อย่างไรก็ตาม หากมีการรีเซ็ต ป.ป.ช. จริง ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อการพิจารณาคดีค้างเก่าอยู่บ้าง เพราะจะมีคณะกรรมการ ป.ป.ช. หลายคนขาดคุณสมบัติ และไม่สามารถเข้ารับการสรรหาเป็น ป.ป.ช. ได้อีก เนื่องจากรัฐธรรมนูญ ปี 60 กำหนดว่า จะดำรงตำแหน่งได้เพียงวาระเดียวเท่านั้น รวมทั้งจะต้องมีอายุไม่เกิน 70 ปี แต่ทั้งนี้ เชื่อว่า การรีเซ็ตดังกล่าว จะไม่เป็นปัญหากับการทำงาน เพราะยังมีเจ้าหน้าที่คอยรับผิดชอบทำสำนวนและคดีต่างๆ รวมทั้งมีระบบการทำงานที่ชัดเจนอยู่แล้ว