'ประวิตร'ไม่รู้บิ๊กตร.ชื่อย่อ'ภ-ค' สั่งพา'ยิ่งลักษณ์'หนี

'ประวิตร'ไม่รู้บิ๊กตร.ชื่อย่อ'ภ-ค' สั่งพา'ยิ่งลักษณ์'หนี

รองนายกฯฝ่ายมันคง ชี้3ตร.ยังไม่ผิด ปมพา "ยิ่งลักษณ์" หนี ต้องดูเจตนาวางแผนล่วงหน้าหรือไม่ ขณะคนสั่งจะเอาผิดวินัยหากรับราชการ ปัดไม่รู้บิ๊กตร. อักษรย่อ "ภและค" เอี่ยวสั่งการหรือไม่

เมื่อวันที่ 25 กันยายน ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณี ติดตามตัวนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายฯ หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวนายตำรวจระดับรองผู้บังคับการ มาให้ข้อมูล ว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังสอบปากคำอยู่ เป็นการดำเนินการตามกฎหมาย สิ่งใดที่เกี่ยวข้อง หรือไม่เกี่ยวข้องต้องดำเนินการกันไป ส่วนที่ระบุว่าคนที่พาหนีอาจไม่ผิดกฎหมายนั้น ตนคิดว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจพิจารณาแล้วว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับความผิดทางกฎหมาย จึงออกหมายจับไม่ได้ แต่มีความผิดเรื่องการใช้รถที่ผิดกฎหมาย ขณะที่กรณีการเรียกร้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเรื่องนี้โดยเฉพาะ ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับ คสช. เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เมื่อถึงเวลาเขาก็ทำงานอย่างเต็มที่ ขอให้รออีกสักระยะ เพื่อตรวจสอบรายละเอียดว่าผิดกฎหมายข้อใดบ้าง

เมื่อถามว่า คนพาหนีไม่ผิด คนสั่งการให้ช่วยไม่ผิดด้วย หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ถ้าเขายังรับราชการอยู่ ต้องดูว่ามีความผิดหรือไม่ แต่ทางหน่วยต้นสังกัดตั้งคณะกรรมการมาสอบสวนทางวินัย ขอให้ใจเย็น

เมื่อถามต่อว่าตามกฎหมายไม่ผิด แต่พิจารณาถึงเจตนามีความผิดหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจก็คิดเหมือนสื่อ ว่ามีเจตนา มีแผนการณ์ และมีการวางแผนไว้ หรือไม่

เมื่อถามย้ำอีกว่า ก่อนหน้านี้ ศาลมีคำสั่งห้ามนางสาวยิ่งลักษณ์ออกนอกประเทศ แต่ยังมีการไปส่งบริเวณชายแดน พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไปส่งตรงนั้น ยังไม่รู้ว่าเขาไปส่งเพื่ออะไร เพราะนางสาวยิ่งลักษณ์ไม่ได้ออกนอกประเทศบริเวณด่านชายแดน อย่างไรก็ตาม เรากำลังหารถที่คาดว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องอีกคัน ส่วนช่องทางบ่อนนั้นเป็นช่อบทางเดินเท้า ทหารดูแลทุกวัน แต่อาจทีช่องโหว่บ้าง เพราะมีเขตแดนติดต่อกันหลายกิโลเมตร

"ไม่ต้องรู้หรอกว่าคนสั่งเป็นใคร เดี๋ยวเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการเอง แล้วที่ลือว่าเป็นอดีตบิ๊กตำรวจอักษรย่อ ภ. และ ค. นั้นผมไม่รู้ ส่วนการดูแลสถานการณ์วันที่ 27 กันยายน ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะตัดสินคดีนางสาวยิ่งลักษณ์ ผมไม่ห่วง เพราะใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลรักษาความปลอดภัย และไม่จำเป็นต้องเพิ่มมาตรการอะไรเป็นพิเศษ เพราะเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถดูแลสถานการณ์ได้ และทางศาลได้กำหนดพื้นที่ชัดเจนอยู่แล้ว" พล.อ.ประวิตร กล่าว