'สามารถ' ชวนจับตา'ข้าว 10 ปีไม่เน่า' นัยการเมือง โยง'ยิ่งลักษณ์'กลับไทย

'สามารถ' ชวนจับตา'ข้าว 10 ปีไม่เน่า' นัยการเมือง โยง'ยิ่งลักษณ์'กลับไทย

“สามารถ“แนะ คนไทยจับตาให้ดี”ข้าว 10 ปีไม่เน่า“ นัยทางการเมือง โยงปล่อย”ยิ่งลักษณ์“กลับประเทศแบบ”ทักษิณโมเดล“

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึง นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ จ.สุรินทร์เพื่อตรวจสอบข้าวในสต๊อกที่เก็บรักษาไว้ในโครงการรับจำนำข้าวเป็นเวลา 10 ปี ที่ถูกร้องเรียนว่า เป็นข้าวเน่า โดยได้มีการกินข้าวโชว์ พร้อมระบุว่า ชิมแล้วไม่มีกลิ่นหืน ความหอมอาจจะลดลงไม่เหมือนข้าวใหม่ แต่ความนุ่นนวลไม่มีปัญหาอะไรนั้น ข้าวดังกล่าวเก็บมาตั้งแต่ปี 56-57 ซึ่งถ้าสมมุติโกดังเก็บข้าวมีการรมยาเดือนละ 1 ครั้งแปลว่า 10 ที่ผ่านมีการมยาแล้ว 120 ครั้ง ถ้าเป็นอีกโกดังหนึ่งที่มีการรมยาทุก 2 เดือนผ่านมา 10 ปีก็แปลว่ารมยาไปแล้ว 60 ครั้งดังนั้นก่อนซื้อข้าวสารต้องดูแล้วว่าใครประมูลไปได้ เพราะสุดท้ายจะกลายมาเป็นข้าวถุงขายผู้บริโภคหรือไม่ 

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ประชาชนบอกส่วนบอกว่านายภูมิธรรมควรซื้อข้าว 10 ปีเอาไว้ แล้วเอาเก็บไว้หุงกินตอนประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งเรื่องนี้มันมีนัยยะ การที่คุณภูมิธรรมระบุว่า ข้าว 10 ปีเก็บไว้ไม่เสีย ไม่เน่า แล้วยังทานได้ สอดรับกับที่คุณยิ่งลักษณ์จะกลับมาประเทศไทยหรือเปล่า ที่บอกว่าตุลาคมปีนี้ คุณยิ่งลักษณ์จะกลับมาเมืองไทยโดยไม่ติดคุก เหมือนคุณทักษิณ  ที่เรียกโมเดลทักษิณ   สังคมไทยจะรับได้หรือไม่ จึงรีบออกมาบอกว่า ข้าวที่สมัยคุณยิ่งลักษณ์ได้รับจำนำมามันไม่ได้เน่า

ฉะนั้นสมัยที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี แล้วนำข้าวไปขายเป็นอาหารสัตว์หรือ เอาไปขายในราคาถูก พลเอกประยุทธ์จะถูกเรียกเงินหรือจะถูกฟ้องร้องหรือเปล่า ข้อนี้หลายคนมองว่านายภูมิธรรมกำลังคิดว่าจะย้อนศรกลับไปถึงพลเอกประยุทธ์ เพื่อให้ไฟเขียวให้กับคุณยิ่งลักษณ์กลับประเทศหรืออย่างไร

นายสามารถ ยังกล่าวต่อว่า เรื่องที่เป็นเรื่องที่เราต้องจับตา ไม่ใช่แค่เรื่องของการกินข้าว 10 ปี มันมีนัยทางการเมือง คือนายภูมิธรรมที่เอาตัวเข้าแลก เพื่อนำคถณยิ่งลักษณ์กลับบ้านให้ได้ เพราะว่าคุณทักษิณนั้นเป็นห่วงน้องสาว คงไม่อยากให้อยู่ต่างประเทศนานนี่คือทางการเมือง แต่ทางประชาชน เราก็ต้องเฝ้าระวังว่า บริษัทไหนจะมาประมูลข้าวไปได้ แล้วทำเป็นข้าวถุงให้เรากิน และเราจะกินข้าวที่ถูกรมยาไปแล้ว 120 ครั้งหรือไม่ ใครจะกล้ากินก็กินไป แต่ตนคือไม่กินด้วย 

“ขอให้ประชาชนจับตาแบบไม่กระพริบตา หมายความว่า ต้องช่วยกันสอดส่องมองเป็นตาเดียว เพราะประเด็นที่ผมพูดว่ามีคนจะนำ คุณยิ่งลักษณ์จะกลับประเทศไทย วันนี้ถ้าข้าวมันไม่ได้เน่า แล้วเอาไปขายในราคาถูก คนนั้นต้องรับผิดชอบ คุณยิ่งลักษณ์ไม่ต้องรับผิดชอบ พูดง่าย ๆ ว่าโครงการจำนำข้าว รัฐไม่ได้เสียหาย แต่ปรากฏว่าผู้ที่ยึดอำนาจนั้นเอาข้าวไปขายในราคาถูก อันนี้คือปัญหา”

นายสามารถ กล่าวทิ้งท้ายว่า วันนี้ต้องจับตาดูว่า คุณยิ่งลักษณ์จะกลับบ้านจริงหรือไม่ และเรื่องของการไปเปิดโกดังที่เก็บข้าวมา 10 ปีและกินโชว์นั้น คือ การแสดงให้เห็นว่าคุณยิ่งลักษณ์ไม่ผิดใช่หรือไม่ และที่สำคัญคือ จะนำข้าวที่ถูกรมยามาเป็น 100 ครั้งมาขายให้ประชาชนหรือไม่ เราต้องอย่าให้ใครมาเอาเปรียบประเทศไทยได้ และอย่าให้ใครเอาเรื่องนี้มาทำเป็นเรื่องทางการเมือง แล้วสุดท้ายอาจจะย้อนศรไปถึงมีการฟ้องร้องพลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา หรือไม่ หรือเป็นการทวงดิวพลเอกประยุทธ์ว่า จะต้องยอมให้คุณยิ่งลักษณ์กลับเมืองไทยด้วยวิธี เหมือนที่คุณทักษิณกลับมาเมืองไทยแล้วปลอดโปร่ง โล่งสบาย แบบนี้